"วิษณุ" ชี้ญัตติถวายสัตย์ฯ ประชุมลับได้

การเมือง
9 ก.ย. 62
11:44
149
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ญัตติถวายสัตย์ฯ ประชุมลับได้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เผยไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมตัวชี้แจง 18 ก.ย. เชื่ออภิปรายไม่เกินเที่ยงคืน ซึ่งหากช่วงใดรู้สึกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สามารถขอให้มีการประชุมลับเฉพาะเวลานั้นได้

วันนี้ (9 ก.ย. 2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ย้ำว่าไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนในวันที่ 18 ก.ย. ขณะเดียวกันต้องไปสอบถามกับวิปรัฐบาลว่าได้มีการวางตัวบุคคลที่จะช่วยนายกรัฐมนตรีชี้แจงหรือไม่แต่ส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็นเพราะเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ดีเท่ากับนายกรัฐมนตรี

พร้อมยืนยันการอภิปรายทั่วไปไม่สามารถอภิปรายเกินเวลา 24.00 น.ของวันที่ 18 ก.ย.ได้ เพราะจะทำให้เกินสมัยประชุมสภา ซึ่งหากจะขยายการประชุมสภาต้องขอพระราชกฤษฎีกาใหม่ ส่วนตัวเชื่อว่าการอภิปรายจะจบในวันนั้นเพราะไม่มีประเด็นอะไรมาก

ส่วนที่มีชื่อของนายวิษณุเป็น 1 ในรัฐมนตรีเป้าหมายที่ฝ่ายค้านเตรียมเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมตินั้นต้องขอขอบคุณฝ่ายค้านที่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าจะถูกอภิปราย  แต่ไม่ได้รู้สึกกังวลหรือต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ เพราะไม่คิดว่าจะมีประเด็นอะไรมาก และไม่ทราบว่าอีกฝ่ายจะถามอะไร เปรียบดั่งไม่เห็นน้ำก็ยังไม่ควรตัดกระบอกไม่เห็นกระรอกก็ยังไม่ควรโก่งหน้าไม้

แต่หากช่วงใดรู้สึกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สามารถขอให้มีการประชุมลับเฉพาะเวลานั้นได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร และหากมีคำแนะนำจากฝ่ายค้านที่เป็นประโยชน์ก็รับไว้ เพื่อปรับปรุงหรือดำเนินการต่อไป ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรยุ่งยาก อย่าทำให้เป็นเรื่อง เกรงว่าคนจะตกใจหรือกลัวเกมในสภา ทั้งที่เป็นเพียงกติกาตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง