แอปพลิเคชันใหม่ เข้าถึงบริการรวดเร็ว ลดรอคอย ลดแออัด ใน รพ.

สังคม
9 ก.ย. 62
17:18
313
Logo Thai PBS
แอปพลิเคชันใหม่ เข้าถึงบริการรวดเร็ว ลดรอคอย ลดแออัด ใน รพ.
รพ.ชลบุรี นำแอปพลิเคชัน "CBH PLUS" ให้ผู้รับบริการเช็คสิทธิการรักษา-จองคิว-บอกคิวเรียลไทม์-ชำระเงินผ่านแอปฯ ช่วยลดแออัด ลดรอคอย

วันนี้ (9 ก.ย.2562) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวหลังเปิดตัวแอปพลิเคชัน “CBH PLUS” เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลชลบุรีและธนาคารกสิกรไทย จำกัด ว่า รพ.ชลบุรี ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ สู่ยุค Thailand 4.0 ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ความร่วมมือในการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ ช่วยเพิ่มความสะดวกผู้รับบริการ อาทิ ระบบจองคิวและบอกคิวที่อัพเดทสถานะแบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้ป่วยใช้เวลาไปทำภารกิจอื่นก่อนถึงเวลาตรวจได้ แจ้งเตือนนัดหมายพบแพทย์ ระบบชำระเงิน ข่าวสารทางสุขภาพ ระเบียนสุขภาพเข้าถึงประวัติทางการแพทย์ได้ทุกที่ทุกเวลาและเป็นแอปพลิเคชันโรงพยาบาลแห่งแรกที่เชื่อมต่อฐานข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งผู้ป่วยตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลได้ทั้ง 3 ระบบได้แก่ สิทธิ์หลักประกันสุขภาพ(บัตรทอง) สิทธิ์ประกันสังคมและสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ

นายสาธิต กล่าวต่อว่าการพัฒนาระบบคิวนี้ ทำให้ผู้ป่วยสามารถจองคิวการรักษาได้ด้วยตนเอง ใช้งานได้จริง ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันบนมือถือ ตอบโจทย์ปัญหาลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่มารับบริการ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ สนับสนุนการทำงานของบุคคลากร และเพิ่มคุณภาพบริการซึ่งเป็นประโยชน์ในการดูแลรักษาและส่งต่อ ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลชลบุรีเป็นโรงพยาบาลต้นแบบ

รพ.ชลบุรี มีผู้ป่วยเข้ารับบริการจำนวน 1,050,297 คนต่อปี ผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการเฉลี่ยมากกว่า 4,000 คนต่อวัน และอนาคตจะสามารถเชื่อมต่อเพื่อรองรับการให้บริการที่ครอบคลุม รพ.ทุกแห่งใน จ.ชลบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง