บุกรวบอดีตผู้ช่วยหมอฟัน ขายรีเทนเนอร์เถื่อนผ่านเฟซบุ๊ก

สังคม
10 ก.ย. 62
18:36
593
Logo Thai PBS
บุกรวบอดีตผู้ช่วยหมอฟัน ขายรีเทนเนอร์เถื่อนผ่านเฟซบุ๊ก
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 บุกจับอดีตผู้ช่วยทันตแพทย์ผันตัวเป็นหมอฟันเถื่อน ลักลอบจำหน่ายรีเทนเนอร์เถื่อนผ่านเฟซบุ๊ก

วันนี้ (10 ก.ย.2562) นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า สบส.ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบจำหน่ายอุปกรณ์คงสภาพฟัน หรือรีเทนเนอร์ และอุปกรณ์ลวดดัดฟันแฟชั่นผ่านเพจเฟซบุ๊ก “รีเทนเนอร์ เชียงใหม่ จัดฟัน BM” ซึ่งมีผู้กดไลค์และติดตามมากกว่า 10,000 คน จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกองกฎหมาย สบส. และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 (ศบส. 1) ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 และ สสจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการสืบสวนของพนักงานเจ้าหน้าที่ พบว่ารีเทนเนอร์เถื่อนมีการส่งจากบ้านพักซึ่งตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าจับกุมผู้กระทำผิด โดยตรวจสอบพบว่า ผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กและจำหน่ายรีเทนเนอร์เถื่อน เป็นหญิงอายุ 37 ปี อดีตผู้ช่วยทันตแพทย์ แต่กลับผันตัวมาเป็นหมอฟันเถื่อน ลักลอบจำหน่ายรีเทนเนอร์ พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงแจ้งข้อหาแก่ผู้กระทำผิดในเบื้องต้น 3 ข้อหา ได้แก่ ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น มีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 1/2561 เรื่อง ห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนนำตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า อันตรายจากการใช้รีเทนเนอร์เถื่อนซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของทันตแพทย์นั้นมีหลายประการ เช่น วัสดุที่นำมาให้บริการอาจไม่ได้มาตรฐาน เป็นวัสดุเลียนแบบอุปกรณ์จัดฟัน เป็นวัสดุเกรดต่ำที่มีสารปนเปื้อนจากโลหะหนักมีพิษ หรือสีที่ใช้อาจไม่ใช่สีที่ปลอดภัย หากมีการหลุดลอกหรือละลาย และกลืนเข้าไปในร่างกาย อาจจะกลายเป็นสารก่อโรคได้ ที่สำคัญเมื่อใส่รีเทนเนอร์แฟชั่นเข้าไปแล้วก็จะเกิดแรงกดที่ตัวฟัน อาจทำให้ฟันเคลื่อนที่ เหงือกอักเสบ รากฟันได้รับการกระทบกระเทือน หรือลวดที่ใส่อาจจะบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก กลายเป็นแผลจนลุกลามเป็นมะเร็งได้ จึงเน้นย้ำให้ประชาชนให้เลือกรับบริการด้านทันตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟัน หรือใส่รีเทนเนอร์จากสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง