ผู้ออกแบบชุดประจำชาติ Miss Universe ขอโทษลอก "ลายผีตาโขน"

Logo Thai PBS
ผู้ออกแบบชุดประจำชาติ Miss Universe ขอโทษลอก "ลายผีตาโขน"
นายอลงกรณ์ กองอิน ผู้ออกแบบชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ที่ชนะการประกวดออกแบบ "ชุดประจำชาติ" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 ประจำปีนี้ ออกมาขอโทษเจ้าของลายผีตาโขน หลังมีการทักท้วงว่านำลายไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล

วานนี้ (10 ก.ย.2562) มีการประกาศผลการประกวดออกแบบ "ชุดประจำชาติ" เพื่อให้ "ปวีณสุดา ดรูอิ้น" หรือฟ้าใส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สวมใส่เป็นชุดประจำชาติ ไปประชันบนเวที "มิสยูนิเวิร์ส 2019" โดยชุดที่ได้รับรางวัลคือชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" 

 

หลังจากนั้น เฟซบุ๊ก ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ ก็ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า บังเอิญเห็นโพสต์เมื่อสักครู่นี้ มีคนชื่นชนในความงามของหน้ากากผีตาโขนที่นำไปประยุกต์กับชุดให้คุณฟ้าใสไปใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 รู้สึกดีใจ แต่ดูไปดูมา นี่มันลายหน้ากากของทางร้าน

ส่วนตัวไม่เคยได้ขายงานชิ้นนี้ให้ลูกค้า เพราะงานชิ้นนี้เป็นงานออกแบบชิ้นพิเศษ และชิ้นเดียวที่เก็บไว้ไม่จำหน่าย ล่าสุด ได้นำหน้ากากนี้ไปถ่ายแบบเพื่อโปรโมตการท่องเที่ยวของอำเภอ แล้วอยู่ๆ ก็พบว่าชุดนี้ถูกคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติไทยสำหรับการประกวด Miss Univers Thailand 2019 โดยที่ไม่ขออนุญาตก่อน

ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

เราเจ้าของงานนะ บอกกันสักคำ ก่อนที่คุณจะนำงานของเราไป ขออนุญาติเจ้าของก่อนไหม มันมักง่ายเกินไปหรือเปล่าคะ ก๊อปงานแล้วบอกว่าตัวเองออกแบบ แล้วบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง จะให้เจออีกกี่รอบคะแบบนี้ เราสั่นมาก เราโกรธมาก เราเสียใจมาก ไม่คิดว่าฝีมือระดับประเทศไปสู่โลกจะทำแบบนี้กับกลุ่มผู้ผลิตชุมชนเล็กๆ แบบนี้

 ล่าสุด วันนี้ (11 ก.ย.2562) นายอลงกรณ์ กองอิน ผู้ออกแบบชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษเจ้าของภาพผลงานหัวผีตาโขนที่ได้ทำตัดต่อกราฟิกมาใช้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อนที่จะนำมาดัดแปลง เบื้องต้น ได้ขอโทษและขอนุญาตมา ณ ตรงนี้

ขอบคุณที่เจ้าของผลงานอนุญาตแล้ว หลังจากผมได้ติดต่อขอโทษและขออนุญาตด้วยตัวเอง บทเรียนครั้งนี้ สอนให้รู้ว่าทำอะไรให้คิดให้มากกว่านี้ และภาพจากอินเทอร์เน็ตทั่วไปที่เราเสิร์ชมาล้วนมีเจ้าของทั้งสิ้น ขอบคุณครับ ผมจะสร้างสรรค์งานต่อไป
ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

ภาพ : ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง