ศาลปกครอง สั่งระงับรื้อโฮมสเตย์ริมทะเลสาบสงขลา

ภูมิภาค
11 ก.ย. 62
17:19
1,527
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง สั่งระงับรื้อโฮมสเตย์ริมทะเลสาบสงขลา
ศาลปกครองสงขลา มีคำสั่งระงับสั่งรื้อโฮมสเตย์ริมทะเลสาบสงขลา หลังกรมเจ้าท่ามีคำสั่งให้ชุมชนชาวเกาะยอรื้อถอนออก ภายใน 180 วัน ระบุโฮมสเตย์ที่พิพาทไมได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่เกิดจากการดัดแปลงจากขนำที่ชาวประมงใช้เฝ้าปลาในกระชัง

วันนี้ (11 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองสงขลา มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 และผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา (ผู้ถูกฟ้องคดี) ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา กรณีมีคำสั่งให้ประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำโฮมสเตย์ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา  

ศาลปกครองสงขลา เห็นว่าการให้คำสั่งดังกล่าวมีผลใช้บังคับในทันที จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ประชาชนกลุ่มที่พิพาท ที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลังมากกว่าผลกระทบรุนแรงต่อสังคม ประกอบกับเมื่อพิจารณาคำชี้แจงของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง ซึ่งระบุว่าเมื่อพิจารณาจากสภาพสิ่งปลูกสร้าง โฮมสเตย์ มีที่ตั้งใกล้ริมฝั่งทะเลสาบสงขลา โดยเป็นพื้นที่น้ำตื้นเขินอันประชาชนไม่สามารถใช้ในการสัญจรทางน้ำได้

 

 

จึงมิได้ขัดต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ดังกล่าว และไม่มีลักษณะเป็นร่องน้ำทางเรือเดิน จึงไม่เป็นอุปสรรคหรือกีดขวางต่อการสัญจรทางน้ำ รวมทั้งกิจการโฮมสเตย์ของประชาชน ผู้ฟ้องคดี ได้จัดทำระบบบำบัดสิ่งปฏิกูลอย่างดี จึงถือได้ว่ามีการรักษาความสะอาด ป้องกันมิให้เสียหายหรือทำลายต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของทะเลสาบสงขลา

นอกจากนี้ โฮมสเตย์ที่พิพาทมิได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด หากแต่เกิดจากการดัดแปลงจากขนำที่ชาวประมงใช้เฝ้าดูแลปลาในกระชัง อันมีลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลสาบสงขลาอยู่มานานแล้วควบคู่กับวิถีชุมชนชาวเกาะยอ การทุเลาการบังคับตามคำสั่งรื้อถอนนี้มีผลให้โฮมสเตย์ของผู้ฟ้องคดีจะยังมิได้ถูกบังคับรื้อถอนแม้ครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อที่สาธารณประโยชน์หรือสิ่งแวดล้อมถึงขนาดเป็นอุปสรรคต่อการบริหารของรัฐในการดูแลรักษาที่อันเป็นสาธารณประโยชน์ของแผ่นดิน

อ่านเพิ่มเติม รายละเอียดคำสั่งศาลปกครอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฮมสเตย์เกาะยอ จ.สงขลา ร้องรัฐทบทวนรื้อถอน

แก้ปัญหาโฮมสเตย์รุกล้ำทะเลสาบสงขลา หลังยืดเยื้อนานหลายปี

ดีเดย์ 45 วันร้านอาหารรุกทะเลสาบสงขลาเริ่มรื้อถอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง