ตรวจสอบงบดับไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
17 ก.ย. 62
15:58
1,064
Logo Thai PBS
ตรวจสอบงบดับไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช
ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฏร์ธานี ยังปฎิเสธที่จะให้ข้อมูล กรณีเว็บเพจ “ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เผยแพร่ความไม่ชอบมาพากลกรณีการเบิกจ่ายงบประมาณค่าตอบแทนกำลังพล และเครื่องจักร ในการดับไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง

 

วันนี้ (17 ก.ย.ุ62) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 จ.สุราษฏร์ธานี ยังปฎิเสธที่จะให้ข้อมูล กรณีที่เว็บเพจ “ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” เผยแพร่ความไม่ชอบมาพากล กรณีการเบิกจ่ายงบประมาณค่าตอบแทนกำลังพล และเครื่องจักร ในการปฎิบัติการดับไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ไม่ตรงตามความเป็นจริง

 

โดยเว็บเพจ "ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ให้ข้อมูลว่า ได้เบิกจ่ายงบประมาณสำหรับกำลังพล 25 นาย เครื่องจักร 10 คัน จำนวน 3 รอบ ระยะเวลา 30 วัน เป็นเงิน 2,516,770 บาท ทั้งที่ความจริงแล้ว มีกำลังคนที่ส่งไปปฎิบัติงาน รอบละไม่เกิน 13 คน และนำเครื่องจักรไปร่วมปฎิบัติการเพียง 4 คัน นอกจากนี้ในเพจดังกล่าว ยังระบุว่า กำลังพลและเครื่องจักรบางส่วนยังถูกนำไปสร้างบ้านพักของเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง

 

 

ไทยพีบีเอสพยายามติดต่อเพื่อขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 11 สุราษฎร์ธานี ซึ่งปฎิเสธที่จะให้ข้อเท็จจริง แต่ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่กรุงเทพมหานคร และจะชี้แจงสื่อมวลชนในภายหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างปฎิบัติงานดังกล่าวพบว่า เครื่องจักรที่นำมาใช้ในปฎิบัติการ มีเครื่องพ่นละอองไอน้ำเพื่อไล่ควันพิษจากไฟป่า รถผลิตน้ำดื่ม รถปั่นไฟ และรถฉีดน้ำแรงดังน้ำสูง รวมถึงมีกำลังพลบางส่วนที่ลงพื้นที่ปฎิบัติงาน แต่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนของกำลังพล และเครื่องจักรที่นำมาปฎิบัติงานจริงตามเอกสารการเบิกจ่ายเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง