มติเอกฉันท์ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

การเมือง
18 ก.ย. 62
16:46
15,327
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้า คสช.ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ และไม่ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง

วันนี้ (18 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเรื่องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งให้วินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ จากกรณีการเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ โดยมี ส.ส.110 คน ได้เข้าชื่อส่งคำร้องให้วินิจฉัยเนื่องจากเห็นว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค 1 (4 ) ประกอบมาตรา 160(6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ไม่เป็น “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) เนื่องจากการดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.ของพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ และมีอำนาจหน้าที่เฉพาะชั่วคราว ดังนั้นความเป็นรัฐมนตรีไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คำวินัจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ตรวจการแผ่นดิน สรุปผลวินิจฉัยคำร้องกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์  เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยสรุปหัวหน้า คสช.ไม่เข้าข่าย ลักษณะ 4 ประการเป็น "เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ" ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวางไว้ เนื่องจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.เป็นไปตามหลักเกณฑ์เพียง 2 องค์ประกอบเท่านั้น 

 

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง