"บิณฑ์" ไม่เทเงินบริจาคร่วมรัฐบาล ขอลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านเอง

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 62
11:15
1,610
Logo Thai PBS
"บิณฑ์" ไม่เทเงินบริจาคร่วมรัฐบาล ขอลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านเอง
บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ยืนยัน ไม่รวมเงินบริจาคกับรัฐบาล ขอบริหารเงินเอง ลงพื้นที่มอบเงินถึงมือชาวบ้านให้เร็วที่สุด พร้อมเผยยอดเงินล่าสุด 322 ล้านบาท ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดใช้เวลา 11–18 วัน

วานนี้ (18 ก.ย.2562) จากกรณีการเข้าร่วมงาน “ร่วมใจพี่น้องไทย ช่วยภัยน้ำท่วม” ซึ่งเป็นการรับโทรศัพท์เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.อุบลราชธานี และพื้นที่ภาคอีสาน ผ่านบัญชี "กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี" จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินบริจาค

นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ อดีตพระเอกดัง และอาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์  โดยระบุว่า มีเรื่องไม่สบายใจที่ต้องการจะบอกเพื่อให้ทุกคนมั่นใจ เรื่องเกี่ยวกับเงินที่บริจาคเข้ามาหา ขณะนี้มียอดบริจาครวม 332 ล้านบาท เบิกออกมาเพื่อนำไปมอบให้ประชาชนในพื้นที่แล้ว 22 ล้านบาท เหลือ 310 ล้านบาท

ผมเบิกมา 22 ล้านบาท ยังเหลืออยู่กว่า 10 ล้านบาท แต่อาจต้องใช้วันนี้เกือบหมดเพราะมีเกือบ 2,000 ครอบครัว ที่รอความช่วยเหลืออยู่ แต่ทุกคนไม่ต้องกังวล เพราะผมจะทำให้การใช้เงินเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนอย่างโปร่งใสที่สุด
ภาพ : บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

ภาพ : บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

ภาพ : บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

นายบิณฑ์ ระบุว่า มีบางคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตนเองจะนำเงินบริจาคที่จะนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนในอุบลฯ และในจังหวัดทางภาคอีสาน ไปรวมกับเงินของรัฐบาล ซึ่งยืนยันว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหากับนายกรัฐมนตรี ไม่มีปัญหากับรัฐบาลอะไรเลย แต่อยากจะสะท้อนให้เห็นว่าสิ่งที่ไปสัมผัสมาจากการลงพื้นที่เป็นอย่างไร และหากมีเจ้าหน้าที่มาขอให้นำเงินบริจาคไปรวมกันก็จะไม่เอาไปรวมแน่นอน

ผมไม่เคยพูด และเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่เคยมาติดต่อ แต่ถึงจะพูดก็ไม่คิดจะเอาไปรวม เมื่อคืนผมไปด้วยใจบริสุทธิ์ ไปเพราะเป็นศิลปินและเห็นว่าเป็นงานส่วนรวม โดยมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาว่า ถ้าว่างอยากให้ช่วยไปรับโทรศัพท์ แต่ตอนนั้นผมลงพื้นที่แจกเงินประชาชน ผมเลยบอกว่าถ้าทันผมจะไป 

ทั้งนี้ นายบิณฑ์ ระบุว่า น้ำใจของพี่น้องคนไทยยิ่งใหญ่มาก เงินบริจาคกว่า 300 ล้านบาทไม่ใช่เงินที่จะหากันได้ง่ายๆ แต่เพียง 4 วันเท่านั้น ทุกคนต่างร่วมช่วยกันจนได้ยอดเงิน 332 ล้านบาท ซึ่งเงินตรงนี้ไม่คิดไปรวมให้ใคร มั่นใจจะบริหารเงินอย่างบริสุทธิ์ใจ สิ่งที่ลงมือทำมาตลอด 30 ปี ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าทุกบาททุกสตางค์จะถึงมือชาวบ้านที่เดือดร้อนอย่างรวดเร็วแน่นอน

ก่อนมาถึงอุบลฯ เดินอยู่สนามบินดอนเมืองมีคนมาทำบุญด้วยคนละเล็กละน้อยรวมๆ นับได้ 60,000 บาท เงินของท่านทุกๆ คน แม้แต่สตางค์แดงเดียวไม่เข้าตัวผมแน่นอน ถึงมือของพี่น้องแน่นอน เชื่อใจผม ผมไม่เคยมีเรื่องเสียหาย ผมจะทำให้ดีที่สุดตามที่ทุกคนไว้ใจผม

คาดน้ำอุบลฯอีก 11–18 วันลดลง

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า ระดับน้ำมีทิศทางที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ล่าสุด พบว่า มวลน้ำที่คงค้างในพื้นที่ในตอนบนของลุ่มน้ำชี และมูล ส่วนใหญ่ใน จ. อุบลราชธานี ศรีษะเกษ ยโสธร ร้อยเอ็ด จ.อุบลราชธานี อยู่ที่ประมาณ 900–1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลทำให้ระดับน้ำที่สถานี M.7 อ.วารินชำราบ จะใช้เวลาประมาณ 11 – 18 วัน จะลดลงใกล้เคียงหรือเทียบเท่าระดับตลิ่ง ซึ่งหมายความว่าสถานการณ์ผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ อ.วารินชำราบ และอ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยส่วนใหญ่ก็น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 


สำหรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำมูลในสถานีวัดน้ำหลักของแม่น้ำมูลล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น. และแนวโน้มคาดการณ์ ดังนี้ สถานี M.182 อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ระดับน้ำ 10.39 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 0.21 เมตร แนวโน้มลดลงวันละ 5-10 เซนติเมตร สถานี M.176 อ.กันทรารมย์ จ.อุบล ระดับน้ำ 7.07 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 2.13 เมตร แนวโน้มลดลง 15-20 เซนติเมตรต่อวัน สถานี E98 อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำ 11.28 ม. สูงกว่าตลิ่ง 1.28 เมตร แนวโน้มลดลง 10-15 เซนติเมตรต่อวัน สถานี M.7 อ.วารินชำราบ จ. อุบลฯ ระดับน้ำ 10.24 ม. สูงกว่าตลิ่ง 3.24 เมตร อัตราการไหล 4,170 ลบ.ม.ต่อวินาที แนวโน้มลดลง 15-20 เซนติเมตรต่อวัน และสถานี โขงเจียม ต่ำกว่าตลิ่ง 4.49 เมตร และเมื่อเทียบระดับแม่น้ำโขงกับระดับน้ำ อ.เมืองอุบลฯ ต่ำกว่าประมาณ 16 เมตร 

นายกฯ ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการลงตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จ.อุบลราชธานี อีกครั้งในวันนี้ เวลา 13.00 น. โดยจุดแรกไปยังศูนย์พักพิงมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อ.วารินชำราบ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ การเตรียมแผนฟื้นฟูเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยพร้อมมอบถุงยังชีพ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังตลาดสดเทศบาล 3 สถานีวัดระดับน้ำ M7 เพื่อลงเรือตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยชุมชนริมแม่น้ำมูล และมอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านเรือน และการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเก็บขยะในแม่น้ำมูลด้วย และ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางกลับ กทม. ในเวลา 17.30 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" ขอบคุณคนไทยร่วมบริจาคเงินช่วยน้ำท่วม

สทนช.ชี้ระดับน้ำมูล-ชีลดลงต่อเนื่อง ส่งผลดีพื้นที่น้ำล้นตลิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง