เพื่อไทยไปไหน? "ประยุทธ์" ถามหาไม่มาช่วยคนอุบลฯ

การเมือง
19 ก.ย. 62
18:37
3,710
Logo Thai PBS
เพื่อไทยไปไหน? "ประยุทธ์" ถามหาไม่มาช่วยคนอุบลฯ
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวอุบลราชธานี ระบุเงินบริจาคช่วยน้ำท่วม เป็นเงินภาษี ต้องทำตามขั้นตอนรัดกุมล้อมคอกทุจริต พร้อมถามหา ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปไหน ทำไมไม่มาช่วย เพราะประชาชนเดือดร้อนต้องร่วมมือกัน

วันนี้ (19 ก.ย.2562) เฟซบุ๊กของ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความและภาพการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงตรวจพื้นที่น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี โดยระบุว่าวันนี้ท่านได้เผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ประชาชน จิตอาสา และผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทก ภัยทุกคน พร้อมพระราชทานพระบรมราโชบายให้รัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบแบบแผน อย่างเช่นที่ทหารได้ทำอยู่

นอกจากนี้ยังระบุสาเหตุที่ต้องลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีซ้ำ ก็เพราะเป็นห่วง เนื่องจากกำลังจะต้องไปตรวจราชการที่สหรัฐอเมริกา แต่ก็ได้กำชับครม.ไว้หมดแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมการฟื้นฟู เยียวยาซึ่งจะเป็นขั้นตอนต่อไป

ส่วนงบบริจาค การช่วยเหลือเบื้องต้นจะทำให้เร็วที่สุด เนื่องจากไม่ใช่เงินของตัวเอง แต่เป็นเงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอน ระเบียบวิธีปฏิบัติ ไม่ให้เกิดการทุจริตได้

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

 "ประยุทธ์"เช็กชื่อ ส.ส.พื้นที่หาย

ต่อมาในช่วงบ่ายยังได้เผยแพร่ภาพตอนนายกรัฐมนตรี กำลังสวมกอดให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมระบุ

ความทุกข์ของพี่น้องประชาชน คือความทุกข์ของผม

บ่ายวันนี้ ท่านนายกฯ จะไปเยี่ยมและให้กำลังใจพี่น้องชาวอุบลฯ อีกครั้งนะคะ โดยนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านหนองกินเพล ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี พร้อมกับคณะ เพื่อรับฟังสรุปการบริหารจัดการน้ำ และเตรียมแผนฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจ และยืนยันรัฐบาลเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ขอทุกคนก้าวผ่านไปให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งที่ 2 ของพล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ถามหา ส.ส.ในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ว่า ได้รับเลือกตั้ง 2 พรรคการเมือง คือพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย แต่วันนี้มีเพียง ส.ส.ประ ชาธิปัตย์มาต้อนรับไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาด้วย ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะทุกคนควรจะหันมาร่วมมือกัน ไม่ใช่คอยแต่จะเลื่อยขา นายกรัฐมนตรีอยู่

หาก ส.ส.พรรคไหนไม่มาร่วม ครั้งหน้าก็ไม่ต้องไปเลือก เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน จะต้องร่วมมือกัน

 

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

เร่งจัดงบเยียวยา-ป้องกันทุจริต 

นอกจากนี้ เฟซบุุ๊กของ โฆษกรัฐบาล ยังระบุว่านายกรัฐมนตรี ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปฯได้พบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชน พร้อมสั่งการให้ส่วนราชการสร้างการรับรู้ ชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจมากขึ้น และให้เร่งสำรวจความเสียหาย ร่วมถึงซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทางต่างๆ ให้กลับสู่สภาพเดิมให้เร็วที่สุด

ส่วนเงินเยียวยานั้น ถ้าหากมีการสำรวจแล้ว ถูกต้องตามระเบียบให้เร่งจ่ายเงินโดยเร็ว และขอให้ประชาชนรักษาสิทธิ์ของตัวเอง อย่าให้ใครเรียกรับผลประโยชน์ หากพบการกระทำความผิดขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ท่านนายกฯ ย้ำอีกว่า นอกจากมาตรการช่วยเหลือปกติตามระเบียบราชการ รัฐบาลได้จัดเตรียมมาตรการเสริมเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บิณฑ์" ไม่เทเงินบริจาคร่วมรัฐบาล ขอลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านเอง

"ประยุทธ์" ขอบคุณคนไทยร่วมบริจาคเงินช่วยน้ำท่วม

 

 

 

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง