ส.ส.อเมริกันเสนอขึ้นภาษีบุหรี่ไฟฟ้าหวังลดการบริโภค

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 62
12:12
528
Logo Thai PBS
ส.ส.อเมริกันเสนอขึ้นภาษีบุหรี่ไฟฟ้าหวังลดการบริโภค
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา 2 พรรคการเมืองจับมือกันเสนอให้ขึ้นภาษีบุหรี่ไฟฟ้า หลังจากพบว่ามีจำนวนผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2562) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ระบุว่า กำลังวางแผนจะเสนอกฎหมายห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นต่างๆ เป็นการถาวร โดยไม่รอหรือปล่อยให้รัฐบาลดำเนินการแต่เพียงลำพัง นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเสนอให้จัดเก็บภาษีบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อหวังลดอัตราการบริโภคลง

ท่าทีดังกล่าวของ ส.ส.ทั้ง 2 พรรคเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐอเมริกาประกาศว่า ล่าสุดพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันและอาจมีความเชื่อมโยงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไปแล้ว 530 คน โดยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคปอดจากบุหรี่ไฟฟ้าไปแล้ว 7 คน และอาจพบผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบว่ามีผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้ากว่า 380 คน โดยจำนวน 3 ใน 4 ของผู้ป่วยเป็นเพศชาย และจำนวน 2 ใน 3 มีอายุระหว่าง 18-34 ปี

ล่าสุด สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกากำลังตรวจสอบผลิตภัณฑ์และสารมากกว่า 150 ชนิด รวมทั้งดำเนินการสอบสวนคดีอาญาเกี่ยวกับเครือข่ายการจัดหา จัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และความเชื่อมโยงถึงสาเหตุของการเจ็บป่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง