เปิดใจ "นวัธ" เดินหน้าสู้คดี แม้ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต

การเมือง
24 ก.ย. 62
11:53
8,214
Logo Thai PBS
เปิดใจ "นวัธ" เดินหน้าสู้คดี แม้ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต
นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย เผยเตรียมยื่นอุทธรณ์คดี-ประกันตัว ยอมรับยังไม่รู้คดีกระทบสถานะ ส.ส. หรือไม่ ขณะที่อดีตที่ปรึกษา กรธ. ชี้ จะพ้น ส.ส. ต่อเมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดหรือถูกสั่งจำคุกโดยหมายศาล

กรณีศาลขอนแก่น มีคำพิพากษาประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในคดีจ้างวานฆ่าปลัดอบจ.ขอนแก่น และทนายความอยู่ระหว่างการยื่นประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี

นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เรื่องของคดีความได้ชี้แจงไปแล้ว และในชั้นศาลก็มีทั้งการสอบฝ่ายจำเลย-ฝ่ายโจทก์ ทั้งนี้ส่วนตัวปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว แต่เมื่อมีคำตัดสินเช่นนี้ก็ต้องยอมรับ เบื้องต้นก็จะประกันตัวและต่อสู้คดีจนครบสามชั้นศาล อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้ปรึกษากับทีมกฎหมายว่าคดีจะส่งผลกระทบต่อสถานะ ส.ส. หรือไม่ 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตามรัฐธรรมนูญมีการบัญญัติคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ คือ มาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส. 

รวมถึง มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดเกี่ยวกับการสิ้นสมาชิกภาพของ ส.ส. กรณีสิ้นสภาพเพราะต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ขณะที่ รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า กรณีพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. คือกรณีคที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก หรือ กรณีที่ต้องคำพิพากษาและถูกจำคุกโดยหมายศาล ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และปกติ กกต. จะเป็นผู้แจ้งผลอย่างเป็นทางการ แต่กรณีนายนวัธ ทราบว่าเป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้น และหากได้รับการประกันตัวหรือไม่ได้ติดคุก ก็จะไม่เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามหรือพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แต่หากศาลไม่ให้ประกันตัวและถูกสั่งจำคุกระหว่างการอุทธรณ์คดี ก็จะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (6) ที่ห้ามผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลเป็น ส.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง