"ทวงหนี้" ได้วันละครั้ง ลูกหนี้อ่านไลน์ไม่ตอบถือว่ารับทราบ

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 62
16:47
62,789
Logo Thai PBS
"ทวงหนี้" ได้วันละครั้ง ลูกหนี้อ่านไลน์ไม่ตอบถือว่ารับทราบ
กระทรวงมหาดไทย เปิดหลักเกณฑ์เจ้าหนี้ติดต่อทวงถามหนี้ได้ไม่เกินวันละ 1 ครั้ง ระบุลูกหนี้อ่านข้อความทวงหนี้ทางไลน์ แต่ไม่ตอบ ถือว่ารับทราบแล้ว ส่วนทางโทรศัพท์ หากลูกหนี้ยังไม่รับสาย หรือกดวางก่อนพูดคุยในสาระสำคัญ ถือว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์

วันนี้ (24 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลักเกณฑ์ทวงหนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย.2562 โดยระบุว่า จำนวนในการทวงถามหนี้ 1 ครั้งต่อวัน ส่วนช่วงเวลาในการทวงถามหนี้ ได้แก่ วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ส่วนการทวงหนี้ที่อาจถูกปรับได้ ได้แก่ การประจาน พูดจาดูหมิ่น ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง และทวงถามหนี้เกิน 1 ครั้งต่อวัน

สำหรับประกาศที่ออกโดยคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่องจำนวนครั้งในการติดต่อทวงถามหนี้ โดยให้ผู้ทวงถามหนี้ติดต่อลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ได้ทราบ การทวงถามหนี้ ไม่เกินหนึ่งครั้งต่อหนึ่งวัน เพื่อให้การทวงถามหนี้เป็นแนวทางเดียวกัน กรมการปกครองจึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติตามที่คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ได้ให้แนวทางไว้

เจ้าหนี้มีสิทธิ์ทวงหนี้ แม้เป็นหนี้นอกระบบ-การพนัน

โดยประกาศฉบับนี้ใช้บังคับเฉพาะบุคคล ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 บัญญัติไว้ ดังนี้ "ผู้ทวงถามหนี้" หมายความว่า เจ้าหนี้ซึ่งเป็นผู้ให้สินเชื่อ ผู้ประกอบธุรกิจตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้จัดให้มีการเล่นการพนันเป็นปกติธุระตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน และเจ้าหนี้อื่น ซึ่งมีสิทธิรับชำระหนี้อันเกิดจากการกระทำที่เป็นทางการค้าปกติธุระของเจ้าหนี้ ทั้งนี้ ไม่ว่าหนี้ดังกล่าวจะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าหนี้ดังกล่าว ผู้รับมอบอำนาจช่วงในการทวงถามหนี้ ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ และผู้รับมอบอำนาจจากผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ด้วย

 

 

การติดต่อตามประกาศนี้คือลูกหนี้ต้องรับทราบการทวงถามหนี้ด้วย โดยอ้างอิงตามความหมายของ "ติดต่อ" ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 หมายถึงการพูดจาเพื่อทำความตกลง, การสื่อสาร ดังนั้น หากผู้ทวงถามหนี้ได้มีการทวงถามหนี้และลูกหนี้ได้ทราบการทวงถามหนี้แล้วผู้ทวงถามหนี้จะไม่สามารถสอบถามถึงการชำระหนี้กับลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ในวันเดียวกันนั้นได้อีก เช่น การถามว่า "ชำระหนี้แล้วหรือยัง" "อย่าลืมชำระหนี้นะ" การสอบถามบุคคลดังกล่าวอีกครั้งในทำนองเช่นว่านี้ถือเป็นการทวงถามหนี้เกินกว่าหนึ่งครั้งต่อหนึ่งวันตามประกาศดังกล่าว

หลักเกณฑ์ที่เข้าข่าย "ทวงหนี้-ไม่นับเป็นการทวงหนี้"

กรณีการทวงถามหนี้ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ลูกหนี้อ่านข้อความการทวงถามหนี้แต่ไม่ตอบ ถือว่าเป็นการติดต่อและลูกหนี้ได้รับทราบการทวงถามหนี้แล้ว แม้ว่าจะไม่มีการตอบข้อความนั้นภายหลังจากที่ได้อ่านก็ตาม ส่วนกรณีการทวงถามหนี้ผ่านทางโทรศัพท์ ถือว่าเป็นการติดต่อทวงถามหนี้ตามประกาศ โดยระบุว่า ผู้ทวงถามหนี้ได้มีการโทรศัพท์ไปยังลูกหนี้หรือบุคคล ซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ และบุคคลดังกล่าวรับสายโทรศัพท์แล้วผู้ทวงถามหนี้ได้มีการพูดคุยในสาระสำคัญโดยแสดงเจตนาในการติดต่อเพื่อการทวงถามหนี้

ส่วนกรณีที่ไม่ถือว่าเป็นการติดต่อทวงถามหนี้ตามประกาศ ได้แก่ ผู้ทวงถามหนี้ได้มีการโทรศัพท์ไปยังลูกหนี้หรือบุคคล ซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ แต่บุคคลดังกล่าวยังไม่รับสายโทรศัพท์ ผู้ทวงถามหนี้ได้มีการโทรศัพท์ไปยังลูกหนี้หรือบุคคล ซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ และบุคคลดังกล่าวได้รับสายแล้ว แต่กดวางสายโทรศัพท์ไปเสียก่อนได้มีการพูดคุยในสาระสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง