ทบ.แจงจัดซื้อ "ยานเกราะ - ฮ." จากสหรัฐฯ ยึดระเบียบราชการ

การเมือง
28 ก.ย. 62
16:54
1,171
Logo Thai PBS
ทบ.แจงจัดซื้อ "ยานเกราะ - ฮ." จากสหรัฐฯ ยึดระเบียบราชการ
โฆษก ทบ.ยืนยันว่า กองทัพบกพร้อมชี้แจงข้อสงสัยการจัดซื้อยานเกราะสไตรเกอร์และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนจากสหรัฐฯ พร้อมย้ำหลักการจัดซื้อเน้นความคุ้มค่าเพราะถือเป็นสินทรัพย์ด้านความมั่นคง

วันนี้ (28 ก.ย.2562) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ.ชี้แจงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินในวันจันทร์ที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อยานเกราะสไตรเกอร์ และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน AH-6i ถึงความโปร่งใสและคุ้มค่าว่า เป็นเรื่องปกติที่จะตรวจสอบได้หากบุคคลหรือองค์กรใดมีข้อกังวลใจก็สามารถดำเนินการตามช่องทางที่ภาครัฐมีอยู่ และกองทัพบกพร้อมชี้แจง โดยยืนยันว่า กระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ยึดระเบียบราชการและกองทัพบกยินดีสนับสนุนข้อมูลภายใต้กฎหมายและกรอบของหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ เพราะทุกกระบวนการขั้นตอนเป็นลักษณะการเจรจาตกลงกันระหว่างรัฐ โดยเฉพาะทางสหรัฐฯ จะเป็นผู้กำหนดให้ตั้งแต่เรื่องของราคา และอื่น ๆ

พ.อ.วินธัย ย้ำว่า ทุกกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพ เป็นไปตามกฎระเบียบของทางราชการ และคำนึงถึงความคุ้มค่า เหมาะสมกับสถานะทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เป็นสินทรัพย์ด้านความมั่นคงของประเทศที่มีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันกองทัพบกได้แจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานพาหนะ ของกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เพื่อออกทำการยิงปืนในวันที่ 29 ก.ย.2562 โดยใช้เส้นทางจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ – ถนนชลบุรีบ้านบึง - ถนนหมายเลข 344 – ถนนหมายเลข 3 –ถนนวัดแจ้ง – แก่งหางแมว – เข้าพื้นที่ฝึก สนามฝึกทางยุทธวิธีกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี และเคลื่อนย้ายกลับ ในวันที่ 30 ก.ย.2562 โดยใช้เส้นทางเดิม จึงขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบและขออภัยในความไม่สะดวก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง