กรุงไทย แจงระบบ "ชิม ช้อป ใช้" ไม่ล่ม

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 62
10:33
6,873
Logo Thai PBS
กรุงไทย แจงระบบ "ชิม ช้อป ใช้" ไม่ล่ม
กรุงไทยยันระบบ"ชิม ช้อป ใช้ "ไม่ได้ล่ม แต่เป็นปํญหาของผู้ค้าปลีกบางแห่งบริการจัดจุดชำระเงินไม่ดี กระทบผู้บริโภค

วันนี้ (30 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีการแชร์ข่าวในโซเชียลมีเดียว่า ระบบ "ชิม ช้อป ใช้" ล่มทำให้ประชาชนจอดทิ้งรถเข็นที่มีสินค้าในห้างเทสโก้โลตัส หลัก 4 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562

ธนาคารกรุงไทย ได้ออกหนังสือชี้แจงว่าเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาแอปพลิเคชัน "ชิม ช้อป ใช้" ทั้งเป๋าตังและถุงเงินไม่ได้ล่มตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่ปัญหาที่เกิดความไม่สะดวกในห้างดังกล่าวเป็นเพราะการบริหารจัดการของห้างเอง

เพราะตามเงื่อนไขการลงทะเบียนร้านค้าถุงเงิน 1 ร้านค้าขนาดใหญ่ ธนาคารกำหนดให้สามารถเข้าใช้งานพร้อมกันได้ 20 จุด ใน 1 จังหวัด ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เงินกระจายไปสู่เศรษฐกิจฐานรากให้ร้านค้าชุมชนได้ประโยชน์สูงสุด

แต่ห้างเทสโกโลตัส ได้ลงทะเบียนที่กรุงเทพฯ และให้สาขาจำนวนมากถึง 20 สาขาใช้รับชำระเงินจึงทำให้ห้างเทสโก้โลตัสแต่ละสาขามีจุดรับชำระเงินเพียง 1 จุด ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในบางสาขา

ทั้งนี้ ห้างเทสโก้โลตัส สามารถบริหารจัดการจุดรับชำระเงินของตนเองได้ดีกว่านี้ หากลดจำนวนสาขาลง และเพิ่มจุดรับชำระต่อ 1 สาขาให้มากขึ้น เช่นเดียวกับห้างอื่น ๆ ที่มีการบริหารจัดการที่ดีกว่า เช่น ห้างเดอะมอลล์ ใช้เพียง 3 สาขา ในกรุงเทพฯ ห้างบิ้กซีใช้ 7 สาขา ใน จ.สมุทรปราการ ทำให้มีจำนวนจุดรับชำระเงินต่อสาขามากกว่า 1 จุด สามารถบริการลูกค้าได้ดีมากกว่า โดยไม่ได้ฉกฉวยประโยชน์ แต่คำนึงถึงความสะดวกสบายของประชาชนเป็นที่ตั้ง

และยืนยันว่า เจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ออกมาตรการชิมช้อปใช้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก เพื่อให้เงินได้หมุนไปสู่ชุมชน ประชาชนในจังหวัดต่างๆได้ประโยชน์อย่างแท้จริง  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โซเชียลแชร์ภาพ รถเข็นถูกทิ้ง เหตุระบบล่ม คนแห่ใช้ "ชิมช้อปใช้" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง