ธปท.ปฏิเสธสั่งแบงก์เลิกโปรฯ ผ่อน 0%

เศรษฐกิจ
30 ก.ย. 62
17:37
926
Logo Thai PBS
ธปท.ปฏิเสธสั่งแบงก์เลิกโปรฯ ผ่อน 0%
ธนาคารแห่งประเทศไทย เตือนประชาชน ระวังตกเป็นเหยื่อโปรโมชันผ่อน 0% ของบริษัทผู้ออกบัตรเครดิต หลังพบผู้ให้บริการบางส่วน มุ่งทำตลาดกับผู้เริ่มทำงานใหม่ และสินค้าฟุ่มเฟือย พร้อมย้ำไม่ได้สั่งยกเลิกโปรโมชัน ผ่อน 0% 10 เดือน

วันนี้ (30 ก.ย.62) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย จะออกหลักเกณฑ์กำกับสถาบันการเงิน จัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด ผ่อนชำระสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต 0% 10 เดือน เพื่อควบคุมปัญหาหนี้ครัวเรือนนั้น

แบงก์ชาติ ไม่ได้สั่งให้สถาบันการเงิน ยกเลิกกิจกรรมส่งเสริมตลาดดังกล่าว แต่ได้หารือกับสมาคมธนาคารไทย ขอให้สถาบันการเงิน ปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อไม่ซ้ำเติมภาวะหนี้ครัวเรือน

 

หลังพบว่า สถาบันการเงิน และบัตรผู้ออกบัตรฯ บางส่วน มักจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาด ในกลุ่มผู้เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ หรือสนับสนุนสินค้าฟุ่มเฟือยมากเกินไป เช่น ผ่อนชำระโปรแกรมท่องเที่ยว

ก่อนเตือนว่า การผ่อนชำระ 0% ไม่ใช่ของที่ได้มาฟรีๆ เพราะหากผิดนัดชำระค่างวด ตั้งแต่วันแรก จะถูกปรับ และรับภาระดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่เอกชนวางไว้ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อ ขณะเดียวกัน หากสถาบันการเงิน จัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดลักษณะนี้มากเกินไป อาจกระทบเสถียรภาพของสถาบันการเงินเช่นกัน

โลกนี้ ไม่มีอะไร ได้มาฟรีๆ เราอาจได้ยินเรื่องผ่อน 0% แต่มันเป็นรูปแบบธุรกิจ ที่สถาบันการเงิน หวังจากประชาชน ที่ไม่มีความสามารถในการผ่อน หากผิดนัดชำระ จะโดนปรับอัตราดอกเบี้ยที่แพงมาก เพื่อชดเชย 0% ระยะแรก จึงต้องถามกลับว่าเหมาะสมหรือไม่

 

ส่วนการปรับลดประมาณการณ์จีดีพี จากร้อยละ 3.3 เหลือร้อยละ 2.8 นั้น  ผู้ว่าการแบงก์ชาติ กล่าวว่า กนง.ปรับลดประมาณการณ์ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า แต่ยังคงประมาณการณ์บริโภคในประเทศเท่าเดิม เพราะเชื่อว่ามาตรการดังกล่าว สามารถพยุงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

แต่ต้องขอเวลาประเมินผลจากมาตรการต่อเศรษฐกิจจริงอีกครั้งว่า มีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ หลังรัฐบาลมีแนวคิดขยายโครงการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 2 พร้อมระบุว่า โครงการดังกล่าว เป็นการพัฒนาระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่ของภาครัฐ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก จึงอาจติดขัดในระยะแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง