ยธ.จ่ายเยียวยาผู้เสียหาย-จำเลย คดีอาญา กว่า 176 ล้านบาท

อาชญากรรม
30 ก.ย. 62
17:50
1,210
Logo Thai PBS
ยธ.จ่ายเยียวยาผู้เสียหาย-จำเลย คดีอาญา กว่า 176 ล้านบาท
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญากว่า 176 ล้านบาท

วันนี้ (30 ก.ย.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในโครงการคุ้มครองสิทธิ เพื่อสร้างวิถีชีวิตแห่งความเท่าเทียม ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร โดยได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา จำนวน 12 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 217 คน คิดเป็นเงินกว่า 176 ล้านบาท

สำหรับ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2559 ได้ให้เยียวยาบุคคล 2 กลุ่ม

กลุ่มแรกผู้เสียหายในคดีอาญา ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้นหรือเรียกว่า เหยื่ออาชญากรรม

กลุ่มที่สองจำเลยในคดีอาญา ที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องต่อศาลว่าได้กระทำความผิดอาญาและถูกจำคุกในระหว่างพิจารณาคดี ต่อมามีการถอนฟ้องหรือศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้ยกฟ้องจำเลยไม่มีความผิดเรียกว่า แพะ

โดยหนึ่งในผู้เสียหายที่เดินทางมารับเงินเยียวยา ได้แก่ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยานายพอจะลี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ อดีตแกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งหายตัวไปกว่า 5 ปี ก่อนดีเอสไอจะพบว่าเสียชีวิตแล้ว เดินทางมารับเงินเยียวยาด้วยจำนวน 140,000 บาท

 

ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้รับงบประมาณประจำปีจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อเยียวยาให้กลุ่มบุคคล แต่งบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือเยียวยา พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้เห็นชอบให้ของบกลางสำรองฉุกเฉิน จำนวน 176 ล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้เสียหาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง