หอภาพยนตร์ ยืนยัน เหตุไฟไหม้ไร้คนเจ็บ - ไม่กระทบฟิล์มเก่า

Logo Thai PBS
หอภาพยนตร์ ยืนยัน เหตุไฟไหม้ไร้คนเจ็บ - ไม่กระทบฟิล์มเก่า
หอภาพยนตร์ (Thai Film Archive) ระบุ เหตุเพลิงไหม้ห้องทำงานชั่วคราว ไม่ใช่คลังเก็บฟิล์ม จึงมีฟิล์มอยู่จำนวนไม่มาก ยืนยัน ฟิล์มเก่าไม่ได้รับความเสียหาย โดยฟิล์มเก่าเหล่านี้ได้มีการทำสำเนาเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อรักษาเนื้อหาอยู่แล้ว

หลังจาก วานนี้ (29 ก.ย.2562) เวลา 19.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บฟิล์มภาพยนตร์สมัยโบราณ ภายในหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) หมู่ 3 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ภายในเวลาไม่ถึง 20 นาที และไฟไม่ลามไปห้องทำงานอื่น

ล่าสุด เฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์ Thai Film Archive ได้เผยแพร่ แถลงการณ์จากหอภาพยนตร์ ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ห้องทำงานชั่วคราวของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ทางหอภาพยนตร์ขอชี้แจงรายละเอียด ตลอดจนการดำเนินการเร่งด่วนที่ผ่านมา ดังนี้

  1. ห้องที่เกิดเหตุ เป็นตู้สำนักงานสำเร็จรูปที่ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราว ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของสถานที่ เป็นห้องที่ใช้ทำงานตรวจและซ่อมฟิล์ม ทั้งนี้ ตู้นี้ไม่ใช่คลังเก็บฟิล์ม เป็นเพียงห้องทำงานซึ่งมีม้วนฟิล์มอยู่เพียงจำนวนน้อย เป็นฟิล์มซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจซ่อม ซึ่งเป็นกิจกรรมปกติของหอภาพยนตร์และหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ทุกแห่งอยู่แล้ว

  2. ฟิล์มที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ในขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในรายละเอียดได้เนื่องจากสถานที่ถูกกันไว้เพื่อการตรวจสอบ แต่ตามที่แจ้งข้างต้น ห้องนี้มีฟิล์มอยู่จำนวนไม่มาก ไม่ได้เป็นคลังเก็บหลัก

  3. ฟิล์มที่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุ เป็นฟิล์มเก่า และเป็นฟิล์มไนเตรทบางส่วน ซึ่งได้มีการทำสำเนา หรือ safety print สำรองไว้แล้ว อีกทั้งฟิล์มส่วนใหญ่ของหอภาพยนตร์ ได้รับการแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อรักษาเนื้อหาอยู่แล้ว รายชื่อฟิล์มบางส่วนที่อยู่ในห้องที่เกิดเหตุ เช่น เศษที่เหลืออยู่ของภาพยนตร์ เลือดชาวนา (พ.ศ.2479) พระเจ้าช้างเผือก (พ.ศ.2484) โดยฟิล์มเหล่านี้ได้รับการทำสำเนาเป็นไฟล์ดิจิทัลไว้แล้ว ในกรณีฟิล์มไนเตรทเรื่อง พระเจ้าช้างเผือก หอภาพยนตร์มีก็อปปี้อื่นเก็บรักษาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบสถานที่ จึงยังไม่สามารถสรุปความเสียหายที่แท้จริงได้

  4. เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

  5. สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

  6. เหตุการณ์นี้ ไม่ส่งผลต่อการเปิดให้บริการของหอภาพยนตร์ ประชาชนยังสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ และชมภาพยนตร์ได้ตามปกติ วันอังคาร-อาทิตย์ ยกเว้นวันจันทร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง