วัดกันที่ผลงาน! "จตุพร" ปลัด ทส.ป้ายแดงปรามอย่าวิ่งเต้น

สิ่งแวดล้อม
1 ต.ค. 62
09:08
2,063
Logo Thai PBS
วัดกันที่ผลงาน! "จตุพร" ปลัด ทส.ป้ายแดงปรามอย่าวิ่งเต้น
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดใจ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคนที่ 8 ระบุไม่ใช่ซูเปอร์แมนที่จะทำได้ทุกอย่าง แต่การทำงานต้องจับมือทุกคนในทส.เดินหน้างานถึงประชาชน ลั่นปลอดวิ่งเต้น ขอวัดกันที่ฝีมือ และผลงานที่จะโชว์ประสิทธิภาพ

วันนี้ (1 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคนที่ 8 คนใหม่ แทนนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดทส.ที่เกษียณอายุราชการเดือนก.ย.นี้ โดยย้ำว่า พร้อมเดินหน้างานตามนโยบายรัฐบาล และกอบกู้เอกภาพความเป็นคน ทส.เชื่อมั่นฝีมือโชว์ผลงาน ไม่ต้องวิ่งเต้น

นโยบายเร่งด่วนลำดับแรก

ตำแหน่งปลัดกระทรวง เป็นข้าราชการประจำที่ต้องนำนโยบายของรัฐบาลมาปฎิบัติให้สำเร็จเป็นรูปธรรม ดังนั้นความสำเร็จจึงต้องมาอยู่ที่ทั้งกรม และเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ต้องช่วยกันทำงาน

ถามว่ามีงานเร่งด่วนก็ต้องตามนโยบายรัฐบาล มีเป้าหมายอะไร รัฐมนตรีกำหนดเป้าหมายอะไรบ้าง ผมต้องนำนโยบายมากำหนดเป้าหมายนำไปสู่การปฎิบัติขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม แต่มีเป้าหมายประชาชนเป็นหลัก

ผมย้ำว่าต้องนำนโยบายรัฐบาล ไปถึงมือประชาชนเร็วที่สุด เพราะนโยบายหลักมีอยู่แล้วทั้งแผนระดับชาติ แต่ปลัดต้องขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ไปปฏิบัติผ่านกรม ผ่านเจ้าหน้าที่ของเราไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

เพราะถ้าให้จัดลำดับ รัฐบาลมองปัญหาของประชาชนเป็นหลัก ทั้งการจัดการที่ดินป่าไม้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีหลายมิติทั้งดิน น้ำ ไฟป่า และกระทรวงต้องประสานงานกับกระทรวง กรมอื่นๆ การทำงานของส่วนราชการต้องเชื่อมโยงกัน ความสำเร็จจะไม่เกิด ถ้าไม่สามารถเชื่อมโยงการทำงานลงในพื้นที่ได้


แรงกดดัน-อายุน้อยที่มารับตำแหน่ง

ไม่มีแรงกดดันใดๆ เพราะถือว่าผมผ่านงานจากระดับอธิบดีกรมต่างๆมานับ 10 ปีและเห็นถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกสายงาน เข้าใจการทำงงาน ประกอบกับ และนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรี ทส.มีความชัดเจนว่าต้องทำงานแบบปิรามิดหัวคว่ำ นั่นหมายถึงให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ระดับล่างมากที่สุดาเป็นตัวฟันเฟืองในการขับเคลื่อน

การทำงานจะไม่สำเร็จถ้าเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติไม่ร่วมกันทำงานอย่างจริงจังและร่วมทำงานกับภาคประชาชนด้วย คือปรบมือข้างเดียวไม่ดัง ต้องปรบมือพร้อมกันทั้งสองข้าง ยืนยันไม่มีความกดดันใดๆ และขอบคุณรัฐมนตรี ที่มีนโยบายที่ชัดเจนในการทำงาน และผมคิดว่าการทำงานต้องเข้าใจ

ปลัดทส.ไม่ใช่ซูเปอร์แมน ที่ใส่กางเกงในวิ่งออกมาช่วยคน แต่ระดับพื้นที่ในการทำงาน วันนี้เราต้องความเข้าใจและปรับทัศนคติเจ้าหน้าที่ในการทำงานและถือว่าดีมาก

จะทำอย่างไรให้ข้าราชการแบ่งกลุ่ม

นายจตุพร บอกว่าต้องไม่มี รวมทั้งการเลื่อยขาเก้าอี้กันเอง จะต้องไม่มีในยุคนี้ เพราะจะเน้นความสามารถเป็นตัวกำหนดในการรับตำแหน่ง ไม่ใช่ว่าถือเลื่อยมาคนละอัน แบบนี้คงไม่ต้องทำงานแล้ว และเป็นยุคใหม่ และเชื่อว่าทุกคนมีเกียรติศักดิ์ศรี เพราะอยู่ตรงไหนก็ต้องทำงานได้ ไม่ใช่แค่อธิบดี เป็นอะไร ไม่จำเป็นขอให้ทำงานอย่างแท้จริง

พยายามจะบอกกับเพื่อนข้าราชการทุกคน ว่าการวิ่งเต้นคือการเอางานมานำเสนอ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด และตัวรัฐมนตรี ทส.ก็ชัดเจน ไม่ใช่วิ่งเต้นสอพลอไม่ใช่ ถ้าจะสำเร็จต้องเอางานมานำเสนอ วัดกันที่ฝีมือ ซึ่งส่วนใหญ่เราเห็นหน้าเห็นตากันมาทุกกรม เข้าใจทุกคนได้

ขอให้ทุกคนทำงาน ไม่ต้องมาวิ่งเต้น ขอให้ทำงานอย่สงเต็มที่ เพราะตอนนี้มีทั้งประชาชนมอง ผู้ใต้บังคับบัญชาดู และผู้บังคับบัญชาก็ดูเราอยู่ ถ้าทำดีเดี๋ยวทุกอย่างจะเป็นมงคลกับตัวเอง

ไม่มีใครมาวิ่งกับผมหรอก เพราะ 10 ปีเห็นหน้ากันทุกคน ขอให้สบายใจว่าทุกคนทำงานอย่างเต็มที่เท่าเทียม และให้ทุกคนแสดงฝีมือ เต็มที่ และจะดูผลงาน รวมทั้งความอาวุโส

ไม่คิดการเขย่าเก้าอี้ใคร

นายจตุพร บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีแนวคิดว่าจะเขย่าเก้าอี้ใครเลย แต่ต้องตามคนที่เกษียณ และทดแทนตำแหน่ง ตามลำดับอาวุโส และขออย่างเดียวให้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่

แต่ถ้าใครไม่ทำงาน ถึงจะโดนเขย่า ไม่ใช่ว่ามาถึงผมจะมาเขย่าเก้าอี้ใคร ยืนยันนำผลงานมาวัดกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "จตุพร บุรุษพัฒน์" เป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ครม.ตั้ง "จตุพร บุรุษพัฒน์ " ปลัด ทส.คนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง