อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" กับพวก คดีไลฟ์พลังดูด คสช.

การเมือง
1 ต.ค. 62
13:46
3,179
Logo Thai PBS
อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ธนาธร" กับพวก คดีไลฟ์พลังดูด คสช.
"ธนาธร-ไกลก้อง-จารุวรรณ" พรรคอนาคตใหม่ รอดคดีเฟซบุ๊กไลฟ์ วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561 ทนายระบุ หากตำรวจเห็นพ้องด้วยคดีถือเป็นที่ยุติ ด้านโฆษกพรรคฯ ชี้ไม่แปลกใจเพราะเป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

วันนี้ (1 ต.ค.2562) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมารับฟังคำสั่งคดีจากพนักงานอัยการในคดีที่ นายธนาธร นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ตกเป็นผู้ต้องหาในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 จากกรณีจัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit เพื่อวิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561

ทั้งนี้ อัยการได้แจ้งว่า อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญามีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายธนาธร  นายไกลก้อง และน.ส.จารุวรรณ  และขั้นตอนจากนี้อัยการจะส่งความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำความเห็นกลับมายังพนักงานอัยการว่าเห็นพ้องกับอัยการ หรือเห็นแย้ง

หากตำรวจเห็นพ้องด้วยคดีถือเป็นอันยุติ แต่หากตำรวจเห็นแย้ง ตามขั้นตอนก็ต้องนำความเห็น ส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดต่อไป

 

"ช่อ" ไม่แปลกใจชี้อเป็นเสรีภาพแสดงความเห็น

ด้านน.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่แปลกใจที่อัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้องคดีนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะการวิจารณ์รัฐบาลทหาร ที่ใช้ภาษีประชาชนโดยขาดการตรวจสอบถ่วงดุลจากสภา เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ และพรรคการเมืองยิ่งควรทำ ในฐานะตัวแทนของประชาชน

นี่เป็นคดีแรกที่แกนนำพรรคอนาคตใหม่ถูกยกฟ้อง

แต่ยังมีอีกหลายคดีขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา เพราะการตัดสินใจของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกกระบวนการของคดี จะเป็นบทพิสูจน์ว่ากระบวนการยุติธรรมไทย ปกป้องคุ้มครองประชาชนได้จริงหรือไม่ ปลอดจากการแทรกแซงทางการเมืองจริงหรือไม่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเลื่อนพิจารณาคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์พลังดูด คสช.

อนาคตใหม่จับตา อัยการนัด 27 ก.พ. คดี "ธนาธร" วิจารณ์พลังดูด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง