ขสมก.เปิดจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หวังไร้เงินสดภายใน 1 ปี

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 62
19:01
10,337
Logo Thai PBS
ขสมก.เปิดจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หวังไร้เงินสดภายใน 1 ปี
ขสมก.ให้ผู้โดยสารสามารถจ่ายค่ารถเมล์ ด้วยบัตรโดยสาร ขสมก.บัตรเดบิต และเครดิต นำร่องรถเมล์ 3,000 คัน

วันนี้ (1 ต.ค.2562) นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เป็นต้นไป ขสมก.จะเปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ บัตรโดยสารล่วงหน้า และบัตรนักเรียน นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากได้นำร่องสาย 510 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา

 

สำหรับการใช้งาน ผู้ถือบัตรจะต้องนำบัตรมาแตะที่เครื่องอีดีซี ของพนักงานเก็บค่าโดยสาร ขณะใช้บริการ ผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารแทนเงินสดผ่านบัตร โดยบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ จะมีจำหน่ายบนรถโดยสาร ขสมก.ทุกคัน ในราคาใบละ 50 บาท สามารถเติมเงินในบัตรได้สูงสุด 1,000 บาท โดยระบบของเครื่องอีดีซี จะหักเงินภายในบัตรตามอัตราค่าบริการของรถโดยสารแต่ละประเภทซึ่งผู้โดยสารยังชำระค่าโดยสารด้วยเงินสดได้เหมือนเดิมโดยใช้ควบคู่กัน 

ผู้ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท สามารถเติมเงินในบัตร ผ่านโมบายแบงกิ้ง และตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคาร รวมทั้งเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และตู้บุญเติม (ยกเว้นตู้บุญเติมหน้าร้านสะดวกซื้อ 7 – 11) 

 

นอกจากนี้ ขสมก.ยังเปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีสัญลักษณ์แมงมุม บัตรเดบิตเครดิตที่มีสัญลัษณ์คอนเทคเลส และโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคาร เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าโดยสารให้กับผู้ใช้บริการอีกด้วย โดยขณะนี้เครื่องอีดีซีได้ติดตั้งบนรถเมล์แล้วจำนวน 3,000 คัน โดย ขสมก.จะใช้วิธีการชำระเงิน ทั้งใช้เงินและใช้บัตรคู่ขนานกันไป เป็นเวลา 1 ปี จนกว่าประชาชนจะคุ้นชิน ก่อนลดเหลือการใช้บัตรเพียงอย่างเดียวแต่จะดูความพร้อมของผู้โดยสารเป็นหลัก 

นายสุรชัย ยอมรับว่า ไม่กังวลเรื่องปัญหาการใช้บัตรเพราะที่ผ่านมามีผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 55,000 คน ใช้งานเครื่องอีดีซีอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาอาจมีติดขัดบ้างหากผ่านจุดอับ เช่น ใต้สะพาน หรืออุโมงค์ ซึ่งต้องแก้ไขต่อไป

 

 

สำหรับอนาคตจะนำระบบไร้เงินสดมาใช้กับรถร่วม ขสมก.หรือไม่นั้น ปัจจุบันรถร่วมอยู่ภายใต้สังกัดความดูแลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แต่ถ้ารถร่วมฯรวมตัวเป็นหมู่คณะต้องการจะใช้ระบบไร้เงินสดเชื่อว่า ธนาคารกรุงไทยยินดีพัฒนาระบบไร้เงินสดไปใช้กับรถร่วมฯแน่นอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร

ช่วงนี้ยังต้องมีอยู่ ช่วงที่เปลี่ยนผ่าน เราไม่สามารถดำเนินการวันนี้แล้วไม่มีพนักงานได้เลย เราต้องค่อย ๆ ปรับตัวเข้าไปกับระบบ ในอนาคตเหมือนทั่วโลก เมื่อไหร่ระบบอีทิกเก็ตสมบูรณ์แบบ แบบไม่มีคนก็ต้องพัฒนาอยู่ดี และในแผนฟื้นฟูจาก ครม.ก็มีแผนนี้อยู่แล้ว

ด้านนายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก.กล่าวว่า ได้ขอให้ขสมก.ดำเนินโครงการเกษียณก่อนอายุด้วยความสมัครใจ และดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในปีหน้าจะมีพนักงาน ขสมก.เกษียณอายุอีกประมาณ 600 คน ในจำนวนนี้มีทั้งพนักงานขับรถ พนักงานเก็บค่าโดยสาร นายท่า รวมถึงผู้บริหาร พร้อมยอมรับว่ามีความกังวลในการใช้เครื่องอีดีซี เนื่องจากพบว่า หากเกิดกรณีที่เชื่อมต่อไม่ได้ผู้โดยสารบางส่วนจะไม่ยอมจ่ายเงิน

ที่ผ่านมาพนักงานขับรถจะมีรายได้จากการจำหน่ายตั๋วใบละ 10 สตางค์ และพนักงานเก็บค่าโดยสารจะได้ 5 สตางค์ และหากเกิน 1,000 ใบ ก็จะมีค่าตอบแทนเพิ่ม แต่การใช้เครื่องอีดีซีนี้ ไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ว่าพนักงานจะได้เปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายตั๋วหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง