เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียคลองสาธารณะ จ.ปราจีนบุรี

ภูมิภาค
4 ต.ค. 62
11:38
654
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียคลองสาธารณะ จ.ปราจีนบุรี
โรงงานขยะต้นเหตุน้ำเสียลงคลองสาธารณะในอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เร่งสูบน้ำเสียเข้าบ่อบำบัดเพื่อแก้ปัญหาน้ำในคลอง แต่อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์จึงจะสามารถสูบน้ำเข้าบ่อบำบัดได้ทั้งหมด ขณะที่ผู้เลี้ยงปลาและเลี้ยงกุ้งในกระชัง เรียกร้องให้รับผิด

วันนี้ (4 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของโรงงานขยะแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับคลองท่าเผือก ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว มาสูบน้ำที่เน่าเสียออกจากคลองท่าเผือก และคลองชะลองแวง เพื่อนำกลับเข้าไปยังบ่อบำบัดน้ำเสียของทางโรงงาน ก่อนที่น้ำในคลองจะไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี

 

โดยนายสมใจ พุทธเสนา ปลัดอำเภอศรีมหาโพธิ ซึ่งนำเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบการสูบน้ำเสียเข้าบ่อบำบัด ยืนยันว่า อาจต้องใช้เวลามากถึง 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถสูบน้ำเสียจากคลองท่าเผือกและคลองชะลองแวง เข้าบ่อบำบัดได้ทั้งหมด

 

ส่วนการตรวจสอบค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า น้ำเสียที่ไหลลงสู่คลองท่าเผือก และคลองชะลองแวงมาจากโรงงานขยะ ซึ่งทางโรงงานได้นำรถแบ็กโฮมาขุดดินกลบทางน้ำที่ขุดขึ้นใหม่ พร้อมทั้งมีฝ่ายกฎหมายมายอมรับกับเจ้าหน้าที่แล้วว่าจะเร่งฟื้นฟูคลองสาธารณะที่ได้รับผลกระทบให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

 

แม้ทางโรงงานจะเร่งสูบน้ำเสียออกจากคลองท่าเผือก และคลองชะลองแวง แต่คุณภาพน้ำในคลองขณะนี้ยังไม่ดีนัก ทำให้ปลา และกุ้ง ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในกระชังทยอยตายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าของต้องเร่งจับปลาและกุ้ง ออกจากกระชัง เพื่อไม่ให้ตายเพิ่ม

 

ขณะที่เจ้าของกระชังเลี้ยงปลา และเลี้ยงกุ้ง หลายคน เรียกร้องให้ทางโรงงานรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง