ชาวเอกวาดอร์ประท้วงต้าน "มาตรการรัดเข็มขัด" ของรัฐบาล

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 62
06:12
1,189
Logo Thai PBS
ชาวเอกวาดอร์ประท้วงต้าน "มาตรการรัดเข็มขัด" ของรัฐบาล
เอกวาดอร์กำลังเผชิญวิกฤตการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรง จากกระแสความไม่พอใจของประชาชนต่อมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูง

วันที่ 8 ต.ค.2562 ประชาชนหลายพันคนในเอกวาดอร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมือง ยังชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลเอกวาดอร์ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน และเปิดศึกปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในหลายจุด รวมทั้งที่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ขณะที่มีรายงานว่าผู้ประท้วงถูกจับกุมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 570 คน

 

การประท้วงครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีชนวนเหตุมาจากการที่รัฐบาลเอกวาดอร์ยกเลิกการอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจตามเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการให้เงินกู้ยืมจำนวน 4,200 พันล้านดอลลาร์ แก่เอกวาดอร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งสูง จนกระทบกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ราคาพุ่งสูงตามไปด้วย

 

การประท้วงที่ทวีความรุนแรง ทำให้ผู้นำเอกวาดอร์ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และย้ายที่ทำการรัฐบาลออกจากเมืองหลวงไปที่ Guayaquil นอกจากนี้รัฐบาลเอกวาดอร์ยังร้องขอให้ต่างชาติเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านทางสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง