เลบานอนเผชิญวิกฤตไฟป่า คาดเกิดจากคลื่นความร้อน

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 62
06:02
910
Logo Thai PBS
เลบานอนเผชิญวิกฤตไฟป่า คาดเกิดจากคลื่นความร้อน
เลบานอนร้องขอความช่วยเหลือจากชาติเพื่อนบ้าน หลังเผชิญวิกฤตไฟป่ารุนแรงและเผาผลาญพื้นที่เป็นวงกว้าง ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยดับเพลิงของเลบานอน ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในหลายจุดทั่วประเทศ แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ แม้จะนำเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำมาช่วยดับไฟจากทางอากาศ

นอกจากนี้ยังขอความช่วยเหลือจากหน่วยตำรวจปราบจลาจลให้ส่งรถฉีดน้ำเข้ามาช่วยดับไฟ แต่ไฟยังคงลุกลามเผาผลาญพื้นที่ป่า รวมทั้งบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและรถยนต์ได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยง มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 18 คน ขณะที่ทางการเลบานอนต้องร้องขอความช่วยเหลือจากชาติเพื่อนบ้าน

 

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเลบานอน กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นว่าเป็นอันตรายและหายนะ หลังเกิดไฟป่าในพื้นที่ทั่วประเทศถึง 104 จุด ล่าสุดมีรายงานว่าไซปรัสส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำเข้ามาช่วยดับไฟ ส่วนกรีซเสนอส่งเครื่องบินมาช่วย 2 ลำ

แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้เกิดไฟป่า ซึ่งลุกไหม้มาจากพื้นที่ป่าทางตอนใต้ของกรุงเบรุตและลุกลามขึ้นไปในเขตป่าสนทางเหนือ แต่มีการสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมเลบานอนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง