โปรดเกล้าฯ เลื่อนขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 12 ธ.ค.นี้

สังคม
17 ต.ค. 62
16:58
44,037
Logo Thai PBS
โปรดเกล้าฯ เลื่อนขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 12 ธ.ค.นี้
"วิษณุ" แถลงด่วนเลื่อนขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากเดิม 24 ต.ค.นี้ เป็นวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เวลา 15.30 น.เหตุกระแสน้ำแรง สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

วันนี้ (17 ต.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงที่รัฐสภาว่า จากการหารือร่วมกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือ และติดตามสถานการณ์การซ้อมใหญ่ ขบวนเรือพระราชพิธีในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งเดิมหลังจากที่มีการประกาศว่าจะมีการพระราชพิธีวันที่  24 ต.ค.เวลา 15.30 น. 

หลังจากที่มีการซ้อมย่อยมา 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริง 1 ครั้งวันนี้ (17 ต.ค.) ที่ประชุมได้เห็นตรงกันว่าถ้ายังเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิม จะมีอุปสรรรค เรื่องสภาพของน้ำ กระแสน้ำ และลมฟ้าอากาศ ดังนั้นเพื่อความพร้อม และสวยงามไม่กระทบต่อขบวนเรือน จึงได้นำความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งบัดนี้ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กำหนดลงมาแล้วว่าให้เป็นวันที่ 12 ธ.ค. เวลา 15.30 น.ดังเดิม

ริ้วกระบวนยังจะเป็นอย่างเดิม คือ พยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ ใช้กระบวนเรือ 52 ลำ เสด็จพระราชดำเนิน แต่ให้เลื่อนกำหนดวันออกไป

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า โดยในช่วงก่อนวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีการอย่างที่อาจจะเคยได้ทราบแล้ว เช่น เสด็จประพาสสำเพ็งหรือการมีพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก ยังเป็นไปตามเดิม ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ต.ค.จะมีการประชุมใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยจะมีตัวแทนจากสำนักพระราชวังและกองทัพเรือมาร่วมด้วย

ย้ำว่ายังยิ่งใหญ่ และสวยงามอย่างเดิม แต่เพื่อความเหมาะสมกับเกี่ยวกับสภาพน้ำและดินฟ้าอากาศ จึงขอเลื่อนออกไป

ทั้งนี้ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ยังคงซ้อมอยู่ เพื่อจะดูว่ากระแสน้ำเป็นอย่างไร พอไปถึงเดือน ธ.ค.ฝนจะไม่ตกแล้ว ไม่มีปัญหาที่จะต้องปล่อยน้ำจากภาคเหนือลงมา จึงคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด สำหรับขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นริ้วขบวนเรือพระราชพิธีที่จัดขึ้นสำหรับพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง