ตุรกีพักการโจมตีรุกคืบพรมแดนซีเรีย

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 62
05:12
436
Logo Thai PBS
ตุรกีพักการโจมตีรุกคืบพรมแดนซีเรีย
ชายแดนซีเรียคลายความตึงเครียด หลังตุรกียอมพักการโจมตีรุกคืบจากการไกล่เกลี่ยของสหรัฐฯ เพื่อเปิดทางให้กองกำลังชาวเคิร์ดที่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย ถอนตัวออกจากเขตปลอดภัยบนพรมแดนทางภาคเหนือของซีเรีย

วันนี้ 18 ต.ค. 2562 นายไมค์ เพนช์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศที่กรุงอังการาว่า สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับประธานาธิบดีเรเซฟ ไทยิป เออร์ดวน ผู้นำตุรกี ซึ่งจะพักการโจมตีรุกคืบพรมแดนภาคเหนือของซีเรียเป็นเวลา 5 วัน เพื่อเปิดทางให้กองกำลังชาวเคิร์ดที่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อกาาร้ายถอนตัวออกจากพื้นที่ เซฟ โซน (Safe Zone) หรือเขตปลอดภัย ที่เป็นประเด็นปัญหาหลังตุรกีเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ดตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกของนานาชาติว่าสถานการณ์อาจลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

การบรรลุข้อตกลงมีขึ้น หลังนายเพนช์ได้เข้าพบหารือกับนายเออร์ดวนเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตปัญหา ซึ่งเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศถอนกำลังพลสหรัฐฯ ออกจากพรมแดนทางภาคเหนือของซีเรีย ท่ามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในสหรัฐฯทั้งต่างประเทศ ว่าทรัมป์ทอดทิ้งกองกำลังชาวเคิร์ดหรือที่รู้จักกันในชื่อกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรในการทำสงครามกวาดล้างกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในซีเรีย

 

 

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวชื่นชมข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวว่าเป็นผลลัพธ์ที่น่าอัศจรรย์ ซึ่งจะช่วยปกป้องชาวเคิร์ด พร้อมกับกล่าวขอบคุณและเรียกประธานาธิบดีเออร์เออร์ดวนว่าเป็นมิตรสหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง