แกมเบียเตรียมฟ้องศาลโลกเหตุเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 62
12:10
3,006
Logo Thai PBS
แกมเบียเตรียมฟ้องศาลโลกเหตุเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
เมียนมาวิจารณ์ศาลอาญาระหว่างประเทศว่าไร้ความชอบธรรมในการสอบสวนกรณีชาวโรฮิงญา ขณะที่แกมเบียเตรียมยื่นเรื่องฟ้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรณีเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

วันนี้ 21 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Asia Justice Coalition ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในเอเชีย เปิดเผยโดยอ้างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแกมเบียว่า ทีมกฎหมายของกระทรวงยุติธรรมแกมเบียเตรียมยื่นฟ้องเมียนมาในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ICJ ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่ทางการเมียนมาถูกยื่นฟ้องต่อศาลนี้

โดยรัฐมนตรีคนดังกล่าว ระบุว่า เหตุการณ์ที่ชาวโรฮิงญาเผชิญคล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรวันดา และอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮิงญาสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของประชาคมโลกในการป้องกันไม่ให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ขึ้น

ขณะที่นักการทูตเมียนมา ระบุว่า การดำเนินการของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ในการสอบสวนกรณีบังคับขับไล่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมาออกนอกประเทศ เป็นการกระทำที่ไร้ความชอบธรรมและเมียนมาไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลนี้ ดังนั้น ICC จึงไม่มีขอบเขตอำนาจศาลเหนือเมียนมา

นอกจากนี้ นักการทูตคนดังกล่าวยังระบุด้วยว่าเมียนมาปฏิเสธรายงานของคณะสืบสวนข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติต่อกรณีชาวโรฮิงญา เนื่องจากรายงานฉบับดังกล่าวมีอคติและไม่ถูกต้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง