แพทย์ชี้ "เมทานอล" เหตุชาวบ้านเสียชีวิต หลังดื่มยาดองคางคก

ภูมิภาค
22 ต.ค. 62
06:46
22,564
Logo Thai PBS
แพทย์ชี้ "เมทานอล" เหตุชาวบ้านเสียชีวิต หลังดื่มยาดองคางคก
แพทย์โรงพยาบาลชลบุรี ยืนยันเหตุชาวบ้านดื่มยาดองสูตรพิเศษ "ไม่ใช่พิษคางคก" แต่เกิดจากพิษ "เมทานอล" ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์สำหรับอุตสาหกรรมที่น่าจะถูกผสมอยู่ในยาดอง ล่าสุดมีเสียชีวิต 2 คน

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2562  นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมด้วย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชลบุรี และ นพ.วิฑูรย์ จันทรโรทัย ร่วมกันแถลงข่าว หลังจากมีผู้ป่วยหลายรายเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจากได้กินยาดองสูตรพิเศษเข้าไป

นพ.สวรรค์ กล่าวว่า โรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยที่ดื่มยาดองสูตรพิเศษ ทั้งหมด 12 คน อาการสาหัส 4 คน อาการปกติ 4 คน เสียชีวิต 1 คน และกลับบ้านได้ 3 คน โดยอาการของทั้ง 3 คน ที่อาการสาหัสนั้น ภาวะหายใจล้มเหลว มีภาวะความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน สารน้ำและเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล มีพิษต่อสมองและเลือดโดยตรง จึงคาดว่าคนไข้น่ามีรับสารเมทานอลในร่างกาย

คาดว่าคนไข้น่าจะดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเมทานอลเข้าไป สารเมทานอลจะเป็นแอลกอฮอล์ชนิดเชื้อเพลิง เป็นสารพิษที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมไม่ควรนำมาบริโภค แต่ที่พบเมทานอลอยู่ในเครื่องดื่มเนื่องจาก "เมทานอล" มีราคาถูกกว่า "เอทานอล" หากนำทั้ง 2 สารมาผสมกันจะทำให้ลดต้นทุนในการผลิต

ด้าน นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าเกิดจากพิษคางคงในยาดองหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน เนื่องจากผู้ที่ได้รับพิษจากคางคกจะเคลื่อนไส้ อาเจียน ชักเกร็ง ซึม และมีอาการทางหัวใจโดยตรงคือหัวใจเต้นผิดจังหวะส่งผลให้เสียชีวิตได้แตไม่ใช่กรณีนี้

สำหรับยาดองที่ชาวบ้านเอามาให้ตรวจสารจะส่งไปตรวจที่ศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมามีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง