สหรัฐฯ สอบผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกรณีสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา"

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 62
12:55
839
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สอบผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกรณีสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา"
ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าเฟซบุ๊กจะไม่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล "ลิบรา" จนกว่าทางการสหรัฐฯ จะอนุมัติ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊ก เข้าชี้แจงต่อสมาชิกสภาคองเกรส เกี่ยวกับแผนการเปิดตัว "ลิบรา" สกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก

ซักเคอร์เบิร์ก ยืนยันว่า เฟซบุ๊กจะยังไม่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว จนกว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการด้านการเงินสหรัฐอเมริกา และพร้อมจะถอนตัวจากสมาคมลิบรา หากผู้ร่วมก่อตั้งรายอื่นๆ ต้องการใช้งานสกุลเงินดังกล่าวโดยไม่ผ่านการเห็นชอบจากสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ซักเคอร์เบิร์กยังเน้นย้ำถึงข้อดีของลิบรา โดยระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมออนไลน์และจะช่วยให้ผู้คนเข้าถึงระบบการเงินโลกได้ง่ายขึ้น

 

ขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสแสดงความกังวลว่า ลิบราอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำผิดกฎหมายของกลุ่มอาชญากรรมและผู้ก่อการร้าย เช่น การฟอกเงิน หรือเป็นเส้นทางส่งเงินผิดกฎหมาย รวมทั้งอาจเปิดทางให้เฟซบุ๊กเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ได้มากจนเกินไป

การเข้าให้การของซักเคอร์เบิร์กครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ลิบราประสบปัญหาหลายประการจากการที่สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมลิบรา 8 ราย จากทั้งหมด 28 ราย ประกาศถอนตัวจากสมาคมดังกล่าว รวมถึงยักษ์ใหญ่ทางการเงินและการธนาคารอย่างมาสเตอร์การ์ด วีซ่า อีเบย์ และเพย์พาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง