"ซู จี" ผิดหวังประชาคมโลกไม่สนใจก่อการร้ายในยะไข่

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 62
12:30
1,270
Logo Thai PBS
"ซู จี" ผิดหวังประชาคมโลกไม่สนใจก่อการร้ายในยะไข่
ออง ซาน ซู จี แสดงความรู้สึกผิดหวังที่ประชาคมโลกไม่ยอมให้ความสนใจกับปัญหาการก่อการร้ายในรัฐยะไข่ หลังจากกองทัพเมียนมาเผชิญข้อกล่าวหากวาดล้างทางชาติพันธุ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ จนเกิดคลื่นผู้อพยพข้ามพรมแดนเข้าไปในบังกลาเทศ เมื่อปี 2560

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2562 ออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ใช้โอกาสในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิกเคอิของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รู้สึกผิดหวังกับท่าทีเมินเฉยของประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาแนวคิดสุดโต่งและผู้ก่อการร้ายในรัฐยะไข่

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า ปฏิบัติการทางทหารในรัฐยะไข่เพื่อหยุดยั้งกลุ่มนักรบติดอาวุธชาวโรฮิงญาถือเป็นสิ่งจำเป็นและมีความเหมาะสม เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวไม่ต้องการสันติภาพในรัฐยะไข่จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

 

 

ความเห็นของซู จี ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปกป้องปฏิบัติการทางทหาร หลังจากกองทัพเมียนมาเผชิญข้อกล่าวหากวาดล้างทางชาติพันธุ์ชาวโรฮิงญา จนนำไปสู่คลื่นผู้อพยพหลายแสนคนหลั่งไหลเข้าสู่บังกลาเทศ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2560

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้จัดการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาหลักฐานบ่งชี้ว่า ซู จี มีส่วนพัวพันกับการใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐยะไข่ด้วยหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง