"พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ จชต.กระชับการทำงานในพื้นที่

การเมือง
26 ต.ค. 62
11:13
350
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ลงพื้นที่ จชต.กระชับการทำงานในพื้นที่
รองนายกรัฐมนตรี ย้ำเจตนารมณ์รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เน้นสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันและขับเคลื่อนยกระดับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างความเท่าเทียมกัน

วันนี้ (26 ต.ค.2562) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปติดตามการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรับฟังการบรรยายสรุปจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.) ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งภาพรวมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่มีความก้าวหน้าเป็นรูปธรรมอย่างมากในทุกมิติ ทั้งการปรับโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพท้องถิ่นทั้งการประมงและการเกษตร การพัฒนาพลังงานทดแทน การขับเคลื่อนธุรกิจฮาลาล การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชน การส่งเสริมเยาวชนสู่นวัตกรรมและการค้าออนไลน์ การพัฒนาสังคมที่เน้นสร้างความเข้มแข็งร่วมกันดูแลกลุ่มคนเปราะบางมากขึ้น

การดูแลด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะการลดอัตราการเจ็บและเสียชีวิตในเด็ก ด้วยการรับวัคซีนอย่างเข้าใจ รวมทั้งการท่องเที่ยวที่มีการเข้าถึงวิถีและเศรษฐกิจชุมชนที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่นและต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนในพื้นที่ มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านการผลักดันและส่งเสริมความเข้มแข็งให้เกษตรกรในพื้นที่รวมกลุ่มวิสาหกิจ เพื่อแปรรูปผลิตผลการเกษตรให้เป็นสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น

โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมต่อช่องทางตลาดจากทั่วโลกกับพื้นที่ รวมทั้งเชื่อมโยงการพัฒนาที่เกิดขึ้นไปยังโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ใน 3 พื้นที่ ซึ่งมีผลให้ความรุนแรงลดลง สถิติเหตุการณ์และการกระทำผิดลดลงตามลำดับ ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมกำหนดวิถีและการพัฒนาชุมชนร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวมดีขึ้นตามลำดับ

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวนำปรารถนาดีและความห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อส่งกำลังใจมายังประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรองนายกรัฐมนตรี ย้ำขอให้ ศอ.บต.เดินหน้างานพัฒนาไปพร้อมกับงานความมั่นคง โดยให้ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ ที่เกิดจากการส่งเสริมความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกฝ่าย ร่วมกันสืบสาน รักษาและต่อยอดให้เป็นไปตามพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการให้โอกาสและคงสิทธิของประชาชนในพื้นที่ให้มีเท่าเทียมกัน ไม่ถูกกดทับจากกลุ่มอิทธิพลใด ๆ และให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนในพื้นที่ให้มากที่สุด ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานสตรีและเด็กจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการนำองค์กรที่มิใช่ภาครัฐมาร่วมทำงานด้วยความเข้าใจ ทั้งนี้ขอให้ฝ่ายปกครองร่วมดูแลความเป็นธรรมและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงที่ผ่านมา โดยเน้นประสิทธิภาพและความเข้าใจร่วมกันให้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ ขอให้ ทส. ศอ.บต.และ มท. โดยเฉพาะฝ่ายปกครองระดับอำเภอและกำนันผู้ใหญ่บ้านทำหน้าที่เป็นกลไกหลัก เร่งผลักดันขับเคลื่อนงานตามแผนงานโครงการสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่มีผลต่อประชาชนโดยตรง ทั้งการจัดสรรเอกสารสิทธิที่ดินทำกินให้สำเร็จ เป็นผลโดยเร็ว เพื่อให้พี่น้องประชาชน มีสิทธิที่เท่าเทียมกัน มีที่ยืนในสังคมและสามารถทำกินกันอย่างเสมอภาค ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ที่ต้องช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มวิสาหกิจในพื้นที่ สู่การแปรรูปสินค้าเบื้องต้นและช่วยหาตลาดรองรับกันอย่างจริงจัง

พล.อ.ประวิตร ยังร่วมเป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือส่งเสริมการปลูกกาแฟ (ครบวงจร) ในพื้นที่ ระหว่าง ศอ.บต. สภาเกษตรกรแห่งชาติ และบริษัท ปตท.( ธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน) และ เปิดสวนอุตสาหกรรมแห่งแรกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (Industrial Park) เพื่อส่งเสริมพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้ทำงานร่วมกันด้วยเทคโนโลยีการผลิตในการพัฒนาสินค้าฮาลาล โดยความร่วมมือจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อยอดไปยังสถาบันการศึกษา ให้จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถเชื่อมไทยและเชื่อมโลกได้ พร้อมทั้งได้ร่วมมอบพันธุ์ไผ่ให้กับตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงการปลูกไผ่เศรษฐกิจ “พืชเศรษฐกิจแห่งอนาคต” ที่มีเกษตรกรเข้าร่วมเกือบ 1,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง