บีทีเอสทดสอบเดินรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 62
11:17
3,397
Logo Thai PBS
บีทีเอสทดสอบเดินรถไฟฟ้า 4 สถานีใหม่
บีทีเอสทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 4 สถานีใหม่ พร้อมเตรียมเปิดให้บริการถึงสถานีคูคต ภายในปี 2563 คาดเมื่อเปิดให้บริการจะช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรบนถนนพหลโยธิน

วันนี้ (29 ต.ค.2562) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้นำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสเข้าดำเนินการทดสอบเดินรถใน 4 สถานีใหม่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ได้แก่ สถานีพหลโยธิน24 (N10) สถานีรัชโยธิน (N11) สถานีเสนานิคม (N12) และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13)

 

โดยได้นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในราง พร้อมทดสอบระบบรวม เช่น ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบการสื่อสาร เพื่อให้การทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย โดยภาพรวมการทดสอบเดินรถไป-กลับระหว่าง 4 สถานี ผลเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการทดสอบทุกวันนอกช่วงเวลาเร่งด่วน จนถึงต้นเดือน พ.ย.และหลังจากนั้นจะเปลี่ยนรูปแบบการทดลองเป็นการเดินรถเสมือนจริง เพื่อทดสอบภาพรวมของการให้บริการอีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการประชาชนภายในเดือน ธ.ค.นี้ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยคาดว่าเมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการจะช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรบนถนนพหลโยธินให้ลดน้อยลงได้

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวม 100 กว่าอัตรา ในการเปิดให้บริการไปถึงสถานีคูคต ในปี 2563

สำหรับจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่บริษัทฯ ให้บริการในระบบปัจจุบันมีทั้งสิ้น 84 ขบวน ส่วนขบวนใหม่ที่ได้ทำสัญญาจัดซื้อ จำนวน 46 ขบวน จากบริษัทซีเมนส์ จำกัด จำนวน 22 ขบวน ได้รับมอบครบทั้งหมดแล้ว และจากบริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำนวน 24 ขบวน ขณะนี้รับมอบแล้วจำนวน 10 ขบวน เหลืออีก 14 ขบวนจะส่งมอบแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2563 โดยจะมีขบวนรถไฟฟ้าที่สามารถให้บริการรวมทั้งหมด 98 ขบวน ซึ่งจะช่วยให้การเดินรถทุกเส้นทางมีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง