จ่าย 3,000 บาท แลกบัตรคนพิการ จ.อุบลราชธานี

สังคม
29 ต.ค. 62
16:17
15,545
Logo Thai PBS
จ่าย 3,000 บาท แลกบัตรคนพิการ จ.อุบลราชธานี
ไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มีเครือข่ายรับทำบัตรคนพิการให้กับผู้ที่ไม่พิการ หรือไม่เข้าข่ายคนพิการ โดยมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเป็นคนดำเนินการให้ และเรียกรับเงินเป็นค่าดำเนินการ

วันนี้ (29 ต.ค.2562) ไทยพีบีเอสลงพื้นที่ ต.ระเว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. หลังจากพบข้อมูลว่า ต.ระเว มีชาวบ้านที่ไม่เข้าข่ายคนพิการจำนวนมาก ซื้อบัตรคนพิการและได้รับบัตรจริง ซึ่งพบว่าชาวบ้านที่ไม่เข้าข่ายคนพิการ ได้รับบัตรคนพิการ จากการจ่าย 3,000 บาท ให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.พิบูลมังสาหาร

 

 

ชาวบ้านยอมรับว่ามีนายหน้าเข้ามาติดต่อ จะทำบัตรคนพิการให้ แต่ต้องจ่ายเงินจำนวน 3,000 บาท โดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจร่างกาย และไปขึ้นทะเบียนด้วยตนเอง จากนั้นรอรับบัตรคนพิการที่บ้าน และนำไปขึ้นทะเบียนรับเงินดูแลคนพิการ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

ไทยพีบีเอสได้ข้อมูลว่า มีชาวบ้านได้รับบัตรตั้งแต่ปี 2561 และรับเงินดูแลคนพิการ เดือนละ 800 บาท มาตั้งแต่ช่วงนั้น ทั้งที่ผู้ถือบัตรไม่ได้พิการ และจากการสอบของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว และมีชาวบ้านในพื้นที่เป็นนายหน้าและผู้รวบรวมเอกสาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ท.เร่งขยายผลเอาผิดขบวนการซื้อบัตรคนพิการ 

ทุจริตซื้อบัตรคนพิการ จ.อุบลฯ พบปลอมใบรับรองแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง