รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 12 ธ.ค.นี้

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 62
10:55
326
Logo Thai PBS
รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 12 ธ.ค.นี้
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติเปิดทางให้บอริส จอห์นสัน นายรัฐมนตรี จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อฝ่าทางตันเบร็กซิท

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2562 สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ลงมติเห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ด้วยคะแนน 438 เสียง ต่อ 20 เสียงโดยจะส่งเรื่องต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาลงมติรับรองเป็นกฏหมาย ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดเพื่อฝ่าทางตันเบร็กซิทตามแผนที่วางไว้ ด้วยการโยนอำนาจการตัดสินใจไปยังประชาชน โดยอาจมีเวลาแค่ 5 สัปดาห์สำหรับการเตรียมตัวหาเสียง

 

ขณะที่บอริส จอห์นสัน หวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคคอนเซอร์เวทีฟจะรักษาเสียงข้างมากไว้ได้ เพื่อที่จะทำให้เขาสามารถผ่านข้อตกลงเบร็กซิท เพื่อนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปได้สำเร็จ หลังจากที่สหภาพยุโรปเห็นชอบให้มีการขยายเวลาในการตัดสินใจเบร็กซิทออกไปเป็นวันที่ 31 ม.ค.2020

 

ด้านเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคเลเบอร์ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศและนำผลประโยชน์ของประชาชนกลับมา แต่อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ยังหาข้อสรุปเรื่องเบร็กซิทไม่ได้ ส่งผลให้ชาวอังกฤษเบื่อหน่ายการเมือง จึงยากที่จะคาดเดาผลการเลือกตั้งว่าจะออกมาในรูปไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง