สกัดทุนจีนสวมโควตาซื้อ-ลอบขนบุกปลูกนอกไทย

อาชญากรรม
30 ต.ค. 62
15:23
7,611
Logo Thai PBS
สกัดทุนจีนสวมโควตาซื้อ-ลอบขนบุกปลูกนอกไทย
อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งคุมเข้มทุนจีนกว้านซื้อบุกพันธุ์ดีของไทย ส่งผลชาวบ้านลักลอบขุดในป่าแถบแม่ฮ่องสอน-ตากเพิ่มขึ้น พบบางส่วนถูกส่งออกไปปลูกนอกประเทศ ห่วงสร้างความเสียหายในอนาคต ทำราคาดิ่งลง เตรียมดันเข้าบัญชีของป่าหวงห้าม

วันนี้ (30 ต.ค.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า วันนี้ได้เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหากรณีพบนายทุนจีนเข้ามากว้านซื้อบุกต้นเล็ก หรือไข่บุก รวมทั้งลงทุนสร้างโกดัง กระตุ้นให้ชาวบ้านลักลอบขุดบุกจากป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน และตาก เนื่องจากได้ราคาสูงกว่าหัวบุกถึง 2 เท่า หรือขายกิโลกรัมละ 30 บาท โดยนายทุนจะขนออกจากไทยไปขยายพันธุ์เอง ขณะนี้ถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจพบการสวมใบโควตาการค้าบุก ที่อนุญาตให้ขุดขายจากพื้นที่โครงการสร้างป่าสร้างรายได้

 

ทุนจีนสวมโควตาเก็บไข่บุก-เมล็ดบุกออกจากป่า

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการจำหน่ายและแปรรูปบุก ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกบุกในพื้นที่ถูกต้องตามกฎหมาย และการอนุญาตเก็บหาของป่าตามโควตาโครงการดังกล่าว เพื่อส่งออกและแปรรูปผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม ยาลดความอ้วน กระทั่งตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อจำนวนมาก

ลักลอบขุดทั้งในเขตป่าสงวน ป่าอนุรักษ์เกิดความเสียหายในพื้นที่ป่า ทรัพยากรที่สำคัญจะหมดสิ้นไปในอนาคต

นายอรรถพล กล่าวถึงมาตรการควบคุมโควตาเบื้องต้นว่า กรมป่าไม้หารือกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก เพื่อควบคุมการลักลอบขุดบุกออกมาขาย หากพบการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่จะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด เนื่องจากสร้างความเสียหายในอนาคต และกระทบต่อราคาผลผลิต จากเดิมราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท เหลือกิโลกรัมละ 15 บาท รวมทั้งหารือเพื่อเตรียมขึ้นบัญชีบุกบางสายพันธุ์ เข้าอยู่ในรายการของป่าหวงห้าม แต่อาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ภาพ : กรมป่าไม้

ภาพ : กรมป่าไม้

ภาพ : กรมป่าไม้

 

สั่งดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าที่รับซื้อ หรือสนับสนุนการกระทำผิด เพราะถ้ายิ่งสกัดกั้นได้จะทำให้คนที่ปลูกบุกถูกกฎหมายขายได้ในราคาดีขึ้น ไม่เสียหายต่อพื้นที่ป่า

ล่าสุด การตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน ที่รับซื้อบุกมาจาก จ.ตาก พบมีการอ้างเอกสารไม่ถูกต้อง โดยระบุว่าได้บุกมาจากโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ แต่การตรวจสอบต้นทางพบว่า ไม่มีบุกออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นการใช้เอกสารเท็จ จึงอายัดบุกทั้งหมดไว้ตรวจสอบหาที่มา

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

พบชาวบ้านแห่ขุดบุกขาย 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สะเรียง ร่วมกับ นายจีรศักดิ์ ทิพยวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ตรวจยึดของป่า คือ ไข่บุก และเมล็ดบุก จำนวน 513 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 2 คน รับว่านำ ไข่บุก,เมล็ดบุก ออกมาจากบ้านโพซอ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสาละวิน จึงตรวจยึดจับกุมการกระทำผิดป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ 2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

ต่อมาวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการขนย้ายของป่าตามทางหลวงสาย อ.แม่ลาน้อย-อ.แม่สะเรียง พบรถยนต์บรรทุก 4 ล้อ บรรทุกหัวบุก จำนวน 1,600 กิโลกรัม โดยมีนายอมร เรืองวิไบพร เป็นผู้ขับขี่ และ ได้แสดงใบอนุญาตเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เล่มที่ พ 021 ฉบับที่ 21ของบริษัทประชารัฐสามัคคีแม่ฮ่องสอน มีว่าที่ ร.ต.สุวสันต์ บัวงาม เป็นผู้ดำเนินการ ให้รับอนุญาตเก็บหาของป่า(หัวบุก) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 13,000 กก. และมี ร.ต.สุวสันต์ บัวงาม มายืนยันความถูกต้องเจ้าหน้าที่ จึงได้ทำบันทึกเก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐานในการควบคุมต่อไป

สำหรับพื้นที่ป่าที่มีบุกธรรมชาติสายพันธุ์ดี คือ บุกเนื้อทราย บุกไข่ เป็นที่ต้องการของจีน เพราะมีคุณสมบัติทางยาดีกว่าบุกจากแหล่งอื่น ๆ เบื้องต้นครอบคลุมป่าท่าสองยาง อ.แม่ระมาด จ.ตาก ป่าแม่ยวมฝั่งขวา ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย และป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

สรรพคุณบุกเป็นอาหารลดความอ้วน

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยสุขภาพกรุงเทพ ระบุว่า บุกที่รับประทานได้มีเพียง 3 สายพันธุ์ โดยเฉพาะชนิดที่นำมาเป็นอาหารสำหรับลดความอ้วน คือ A. oncophyllus หรือบุกไข่ สาเหตุที่เรียกเป็นบุกไข่ คือ มีลักษณะพิเศษมีไข่อยู่ตามลำต้นที่สายพันธุ์อื่นของบุกไม่มี พบมากที่จังหวัดลำปาง พะเยา ตาก เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์


สารสำคัญที่พบในบุกที่สามารถเป็นอาหารลดความอ้วน คือ “กลูโคแมนแนน” (glucomannan) เป็นสารโมเลกุลใหญ่ที่ประกอบด้วยน้ำตาล 2 ชนิด คือ ดี-กลูโคส  และ  เป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในรูปของใยอาหาร เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอินโดจีน เช่น ไทย ลาว เขมร เวียดนาม อินโดนีเซีย เป็นต้น

ในประเทศญี่ปุ่น จะถือว่าการบริโภคบุกเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานปี เรียกว่า “Konjac” (คอนจัค)และรวมถึงประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรปและอเมริกา เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมันตะวันตก ฯลฯ ในขณะที่ประเทศไทยเรียกพืชชนิดนี้ว่า “บุก” หรือ “กะบุก” และนิยมรับประทานในรูปของยาเม็ดก่อนอาหารจะทำให้กินอาหารได้น้อย เพราะมีคุณสมบัติของกลูโคแมนแนนที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการพองตัวในน้ำได้มาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง