แนะ 7 วิธี ขับขี่รถบิ๊กไบค์อย่างไรให้ปลอดภัย

สังคม
30 ต.ค. 62
15:26
1,300
Logo Thai PBS
แนะ 7 วิธี ขับขี่รถบิ๊กไบค์อย่างไรให้ปลอดภัย
กรมควบคุมโรค เตือนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ต้องมีทักษะในการบังคับทั้งความเร็วและความแรงของรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น พร้อมแนะ 7 วิธีขับขี่ให้ปลอดภัย

วันนี้ (30 ต.ค.2562) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่าอุบัติเหตุจากการจราจรทางถนน เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ จากรายงานของกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค พบว่าสถานการณ์รถจักรยานยนต์ขนาด 250 ซีซีขึ้นไป(บิ๊กไบค์) มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยในปี 2561 มีรถจดทะเบียนใหม่ จำนวน 63,086 คัน เพิ่มจากปี 2560 ถึง 23% และพบว่ารถจักรยานยนต์ที่มีขนาด 250 ซีซีขึ้นไป มีแนวโน้มเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเกือบ 2 เท่า(ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก) โดยในปี 2557 มีผู้เสียชีวิต 145 คนและปี 2559 ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 285 คน


ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ต้องผ่านการฝึกการขับขี่เฉพาะ เพื่อให้เกิดทักษะและประสบการณ์ในการบังคับรถที่มีทั้งความเร็วและความแรง และเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด


สำหรับข้อแนะนำผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ให้ปลอดภัย มี 7 วิธี ดังนี้

  1. เรียนรู้และฝึกทักษะในการขับขี่ ซึ่งทักษะการขับขี่ขั้นพื้นฐานเป็นประโยชน์อย่างมากในการขับขี่ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนขับบิ๊กไบค์
  2. ศึกษาอุปกรณ์ในการขับขี่ เพื่อช่วยในการปกป้องร่างกายหากเกิดอุบัติเหตุ
  3. เตรียมรถให้พร้อม ตรวจเช็คสัญญาณไฟ รวมถึงสภาพยางรถ
  4. ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ในการขับขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย
  5. สังเกตและคาดการณ์ล่วงหน้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น อาจบีบแตรส่งสัญญาณเตือน หรือหยุดรถเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย
  6. ไม่ควรขับแซงหรือเปลี่ยนช่องทางการจราจรอย่างกะทันหัน หากต้องการเปลี่ยนช่องการจราจร ให้สัญญาณไฟเลี้ยวล่วงหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร
  7. หากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ไม่ดี ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย รอจนกว่าทัศนวิสัยจะดีขึ้น จึงค่อยขับรถต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง