ทุจริตซื้อบัตรคนพิการ จ.อุบลฯ พบปลอมใบรับรองแพทย์

ภูมิภาค
30 ต.ค. 62
15:42
6,443
Logo Thai PBS
ทุจริตซื้อบัตรคนพิการ จ.อุบลฯ พบปลอมใบรับรองแพทย์
ป.ป.ท.เขต 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริตซื้อบัตรคนพิการใน ต.ระเว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 พบหลักฐานปลอมใบรับรองแพทย์ ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มสุดท้ายไม่ได้รับบัตรคนพิการ

วันนี้ (30 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 3 ยังลงพื้นที่สอบชาวบ้านระเว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังพบเบาะแสว่ามีชาวบ้านที่ถูกชักชวนให้ทำบัตรคนพิการ เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ 3,000 บาท ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว ไม่ต้องเดินทางไปตรวจร่างกายและขึ้นทะเบียน จากนั้นพบว่าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุบลราชธานี ไม่อนุญาตออกบัตรให้ เนื่องจากพบว่าบุคคลที่นำเอกสารมาขึ้นขอบัตรคนพิการเป็นคนเดิม และชาวบ้านที่ยื่นขอบัตรไม่ได้พิการจริง เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถออกบัตร แต่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่เรียกรับเงิน 3,000 บาทไปก็ไม่ยอมคืนเงินให้

ชาวบ้านกลุ่มนี้เป็นกลุ่มสุดท้ายที่ไม่ได้รับบัตร ก่อนหน้านี้พบว่า มีชาวบ้านระเว ยื่นขอบัตรคนพิการเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ระบุความพิการประเภทการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยชาวบ้านที่มีการยื่นขอก่อนหน้านี้ ได้รับบัตรจริง แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นผู้พิการ

 

 

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.พบพิรุธในเอกสารใบรับรองแพทย์ของผู้พิการใน ต.ระเว ส่วนใหญ่มาจากนายแพทย์กายภาพคนเดียวกัน แต่ลายเซ็นในบัตรตรวจร่างกาย ตรวจสอบเบื้องต้นลักษณะการเขียนไม่ใช่คนเดียวกัน สอดคล้องกับการสอบสวนแพทย์ที่ถูกระบุชื่อในใบตรวจร่างกายยืนยันว่า เอกสารทั้งหมดไม่ใช่ลายมือของเขา คาดว่าอาจมีการปลอมแปลงขึ้นมา

ส่วนชาวบ้านที่ไม่ได้เป็นผู้พิการ แต่ทำบัตรได้ก่อนหน้านี้ เบื้องต้น พบว่ามีมากกว่า 20 คน ขึ้นทะเบียนขอรับเงินดูแลคนพิการเดือนละ 800 บาทไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2561 จากนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.กำลังเร่งสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อขยายผลต่อไป เนื่องจากกรณีนี้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและสร้างความเสียหายต่องบประมาณของภาครัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ท.เร่งขยายผลเอาผิดขบวนการซื้อบัตรคนพิการ 

จ่าย 3,000 บาท แลกบัตรคนพิการ จ.อุบลราชธานี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง