จิตเวชโคราช เสิร์ฟ "อาหารคลีน” ช่วยผู้ป่วยผ่อนคลาย-อารมณ์ดี

สังคม
30 ต.ค. 62
17:08
1,276
Logo Thai PBS
จิตเวชโคราช เสิร์ฟ "อาหารคลีน” ช่วยผู้ป่วยผ่อนคลาย-อารมณ์ดี
รพ.จิตเวชนครราชสีมา จัดเมนูอาหารคลีนให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกวันอังคาร ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับคุณค่าโภชนาการครบถ้วน โดยเฉพาะสารสีจากผักผลไม้ มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี

วันนี้ (30 ต.ค.2562) นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ระบุว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ที่มีอาการป่วยทางจิตในขั้นรุนแรง ยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยนอนพักรักษาตัวเฉลี่ย 300 คนต่อวัน โดยใช้ระบบการดูแลแบบผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มีทีมสหวิชาชีพหลายสาขาร่วมให้การดูแลฟื้นฟูทักษะทางด้านจิตใจและสังคม จนหายหรือทุเลา มีความปลอดภัยและพึงพอใจ สามารถกลับไปดำรงชีวิตอยู่ที่บ้านได้อย่างปกติสุข ใช้เวลาฟื้นฟูโดยเฉลี่ย 32 วันต่อคน

 

 


โรงพยาบาล จึงมีนโยบายให้ทีมโภชนาการจัดเมนูอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสอดคล้องกับโรค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้การรักษาของแพทย์มีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการข้างเคียงจากยารักษาทางจิตเวช เช่น ปัญหาน้ำหนักตัวเกิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคเรื้อรังให้แก่ผู้ป่วยได้ เช่นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยจะให้ความรู้แก่ญาติควบคู่ไปด้วย เพื่อให้สามารถดูแลด้านอาหารการกินของผู้ป่วยอย่างถูกต้องเมื่อออกจากโรงพยาบาล

 

 

นางจิรัฐิติกาล ดวงสา นักโภชนาการและหัวหน้ากลุ่มงานโภชนาการ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ กล่าวว่า ได้จัดรายการอาหารเพื่อให้บริการผู้ป่วยจิตเวช ขณะนี้มีทั้งหมด 21 เมนู แต่ละเมนูจะสอดคล้องกับความต้องการภาวะโรคของผู้ป่วย และแผนการรักษาของแพทย์ โดยล่าสุด ได้เพิ่มเมนูอาหารคลีน ให้ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนรับประทานในวันอังคารทุกสัปดาห์ เนื่องจากอาหารคลีน เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ใช้วัตถุดิบที่สด สะอาดเน้นความเป็นธรรมชาติของอาหารเป็นหลักและไม่ผ่านขั้นตอนการปรุงแต่งหรือแปรรูป ปลอดสารพิษ ร่างกายจึงได้รับประโยชน์ทั้งกายและใจจากอาหารคลีนทั้ง 5 หมู่ สูงกว่าอาหารที่แปรรูปซึ่งมักจะสูญเสียสารอาหารเช่นวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ในระหว่างกระบวนการผลิต

 

อาหารคลีน เป็นอาหารต้านเศร้าชั้นเยี่ยม การปรุงจะเน้นลดความหวานเนื่องจากหากร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลเกินกว่า 6 ช้อนชาต่อวัน อาจมีผลต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าได้ และยังลดมัน ลดเค็ม ลดการใช้เครื่องปรุงรสต่างๆ โดยเน้นกลุ่มผักและผลไม้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับ 400 กรัมต่อวัน

อาหารคลีน นอกจากจะช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้นแล้ว สารสีตามธรรมชาติของผักและผลไม้ ยังมีผลช่วยบำบัดภาวะเจ็บป่วยทางด้านจิตเวชได้ด้วย เช่นกลุ่มผักผลไม้สีแดง อาทิ แตงโม องุ่นแดง มะเขือเทศจะให้สารสีไลโคปีน( Lycopene) และเบต้าไซซิน (Betacycin) มีส่วนช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม กลุ่มผักผลไม้ที่มีสีม่วงเช่นมะเขือม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง จะให้สารสีแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย อารมณ์ดี เป็นต้น

เมนูประเภทผัด เช่นผัดผัก ได้ใช้น้ำซุปแทนการใช้น้ำมัน ซึ่งให้รสชาติอร่อยไม่ต่างกัน เพื่อแนะนำให้ญาติผู้ป่วยนำกลับไปทำเองที่บ้านได้ด้วย เพราะต้นทุนอาหารคลีนนี้ไม่ได้แพงเหมือนที่เข้าใจกัน เช่นเมนูน้ำพริกผักสด/ผักต้ม แกงจืด ผัดผักต่างๆเป็นต้น

 

ทั้งนี้ กรณีประเภทอาหารธรรมดา ตามมาตรฐานผู้ป่วยจิตเวชชายจะต้องได้รับพลังงาน 1,800-2,400 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ผู้ป่วยจิตเวชหญิงจะต้องได้รับ 1,600 -2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หากเป็นประเภทอาหารอ่อน เช่นข้าวต้ม โจ๊ก ให้พลังงาน 1,400-1,600 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง