"อัจฉริยะ" เผยเจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมคืนเงินค่าปรับกระทงการ์ตูน

อาชญากรรม
5 พ.ย. 62
09:43
58,208
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" เผยเจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมคืนเงินค่าปรับกระทงการ์ตูน
ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เจ้าของลิขสิทธิ์เตรียมนำเงินไปคืนให้กับเด็กนักเรียนหญิงที่รับทำกระทงลายการ์ตูนตามคำสั่งซื้อ หลังพ่อของเด็กเล่าว่าถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

กรณีนักเรียนหญิงวัย 15 ปีอยากหารายได้เป็นทุนการศึกษา รับทำกระทงลายการ์ตูน แต่กลับถูกจับกุมข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการล่อซื้อ เรียกค่าปรับเป็นค่าลิขสิทธิ์ 50,000 บาท ก่อนจะต่อรองเหลือ 5,000 บาท เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ปกติและเกิดข้อถกเถียงตามมา

ล่าสุดเฟซบุ๊ก "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" โดยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ระบุว่า ชมรมได้คุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ (5พ.ย.) จะนำเงินมาคืนเด็กผ่าน ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา และกระทงทำขายได้โดยไม่มีความผิดแต่อย่างใด

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยทางออนไลน์ นักเรียนหญิงวัย 15 ปี ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะประดิษฐ์กระทงรูปการ์ตูนดังขาย ซึ่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปสอบถามนักเรียนหญิงวัย 15 ปีและครอบครัวที่ จ.นครราชสีมา

 

พ่อของเด็กนักเรียนหญิงเล่าว่า เย็นวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ใช้เฟซบุ๊กสั่งทำกระทงติดรูปภาพการ์ตูนดัง 136 ชิ้น เมื่อถึงเวลานัด ลูกสาวได้นำกระทง 30 ชิ้นไปส่งที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และพบว่าลูกค้าที่สั่งของเป็นตัวแทนของบริษัทการ์ตูน ลูกสาวจึงถูกล่อซื้อจับกุมและถูกนำตัวมาดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ โดยผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์เรียกค่าปรับ 50,000 บาท ซึ่งครอบครัวเจรจาไกล่เกลี่ยจนเสียค่าปรับไป 5,000 บาท แต่พ่อของเด็กนักเรียนหญิงคนดังกล่าวมองว่า แบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะถึงแม้จะผิดจริง แต่ควรดูที่เจตนา เพราะเด็กแค่อยากหารายได้เสริม


ขณะที่นักเรียนหญิงวัย 15 ปี เล่าว่า เพิ่งเข้าเรียน ปวช.ปี 1 สาขาการบัญชี ในวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งและไม่อยากรบกวนเงินพ่อแม่ เพราะพ่อทำงานโรงงาน มีรายได้ไม่มาก ประกอบกับช่วงนี้ใกล้จะลอยกระทง จึงโพสต์ขายกระทงขนมปังทางเฟซบุ๊ก โดยเน้นลายดอกไม้ ซึ่งมีคนสั่งซื้อจำนวนมาก แต่มีลูกค้าคนหนึ่งสั่งทำเป็นลายการ์ตูน เช่น คุมะ แมวการ์ฟิล ซึ่งเธอไม่รู้ว่าละเมิดลิขสิทธิ์ จึงรับทำตามออเดอร์ โดยทำตั้งแต่เวลา 08.00 - 01.30 น. เพื่อให้ทันนำไปส่ง แต่กลับถูกล่อซื้อและเรียกค่าลิขสิทธิ์ จึงทำให้เสียความรู้สึก

ด้าน พ.ต.อ.คเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ยืนยันว่า การไปล่อซื้อจับกุมเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย หากไม่ทำจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเตือนนักเรียน นักศึกษา ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ เพราะอาจถูกเอาผิดได้

ร้องเรียนเพิ่มถูกล่อซื้อกระทงการ์ตูนดัง

ขณะที่เฟซบุ๊ก "หมายจับกับบรรจง" เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนว่าถูกล่อซื้อจับกุมในลักษณะเดียวกันอีกหลายคน โดยหญิงคนหนึ่งให้ข้อมูลว่าลูกสาววัย 22 ปี ซึ่งเรียนอยู่ชั้นปี 3 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ก็ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมเช่นกัน ซึ่งมีชายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ บอกว่าถ้าไม่อยากถูกดำเนินคดีให้จ่ายเงิน 50,000 บาท แต่ขณะนั้นมีเงินเพียง 10,000 บาทและได้จ่ายต่อหน้าตำรวจ และเมื่อเห็นข่าวกรณีเด็กนักเรียนวัย 15 ปี จึงเชื่อว่าทีมที่มาจับกุมน่าจะเป็นคนเดียวกัน เพราะพฤติกรรมเหมือนกันและนัดส่งของบริเวณเดียวกัน

นอกจากนี้เฟซบุ๊ก "หมายจับกับบรรจง" เปิดเผยอีกว่า ยังมีผู้ที่ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อกระทงการ์ตูนและจับส่ง สภ.นครราชสีมา โดยจ่ายเงิน 20,000 บาทแลกปล่อยตัว ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นวันเดียวกับเด็กอายุ 15 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง