จิตอาสาร่วมเก็บขยะงานลอยกระทง สร้างจิตสำนึกงดทิ้งขยะ

สังคม
5 พ.ย. 62
13:18
2,114
Logo Thai PBS
จิตอาสาร่วมเก็บขยะงานลอยกระทง สร้างจิตสำนึกงดทิ้งขยะ
หนุ่มสุโขทัยและเพื่อนร่วมเป็นจิตอาสาเก็บขยะในงานลอยกระทง จ.สุโขทัย หวังสร้างจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวร่วมลดการทิ้งขยะ

วันนี้ (5 พ.ย.2562) จากกรณีจิตอาสา ร่วมเดินเก็บขยะในงานลอยกระทง จ.สุโขทัย ทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง นายปริวัฒน์ วิเชียรโชติ สุโขทัย เจ้าของโรงแรมใน จ.สุโขทัย ถึงแนวคิดในการเดินเก็บขยะว่า ตนเองเปิดโรงแรม (โฮสเทล) ใน จ.สุโขทัย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาพักและเล่าให้ฟังว่าในประเทศฝรั่งเศสจะมีกิจกรรมจิตอาสาที่จะเป็นการรวมตัวเพื่อทำประโยชน์แก่สังคม ซึ่งนักท่องเที่ยวคนนี้ได้เริ่มเก็บขยะหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งตนเองเห็นว่าเป็นแนวคิดที่ดีจึงเริ่มโครงการ “Clean Walk ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเริ่มจากการเก็บขยะในพื้นที่ตัวเมือง หรือ แถวบ้าน สัปดาห์ละ 1 ครั้งในช่วงที่มีเวลาว่างวันพุธ – เสาร์ โดยมีตนเอง พนักงานและเพื่อน รวมถึงจิตอาสาคนอื่น ๆ มาร่วมกันเก็บขยะซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ก็จะมีไม้คีบ กระเป๋ากระสอบ และถุงขยะ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.หรือจนกระทั่งเหนื่อย ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดี

เดินเก็บขยะภายในงานลอยกระทง จ.สุโขทัย

เดินเก็บขยะภายในงานลอยกระทง จ.สุโขทัย

เดินเก็บขยะภายในงานลอยกระทง จ.สุโขทัย

 

ขณะที่ในการเก็บขยะในช่วงงานเทศกาล โดยเฉพาะลอยกระทง ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญของ จ.สุโขทัย นายปริวัฒน์และเพื่อนได้เริ่มการเก็บขยะในช่วงงานดังกล่าว ส่วนหนึ่งเพื่อหวังสร้างจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนทั่วไปทิ้งขยะ และคัดแยกขยะให้ถูกต้อง ซึ่งขยะที่พบในงานส่วนใหญ่จะเป็นขยะมาจากอาหารเช่นถุง ไม้เสียบลูกชิ้น ภาชนะใส่อาหาร โดยกลุ่มของนายปริวัฒน์จะเข้าเก็บขยะในช่วงวันที่ 2 พ.ย.,4 พ.ย.,8 พ.ย., 9 พ.ย. และ 11 พ.ย.ซึ่งมีการจัดกิจกรรมวัดลอยกระทงของ จ.สุโขทัย 

การที่เราเก็บขยะก็จะคล้าย ๆ กับการทำงานศิลปะ ที่เป็นการสื่อสารไปยังสังคม เพื่อหวังให้เข้าใจและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งก็จะทำไปเรื่อย ๆ โดยกลุ่มเล็ก ๆ ของเราและจิตอาสาที่สนใจจะมาร่วมกิจกรรมด้วยกัน

นอกจากนี้ นายปริวัฒน์ ยังนำแนวคิด Zero Waste ในธุรกิจของเขาด้วยทั้ง โฮสเทล และร้านกาแฟ ที่เปลี่ยนจากการใช้ถุงหิ้วมาใช้เชือกกล้วย นำเศษอาหารมาทำปุ๋ย และอื่น ๆ ขณะที่อนาคตกลุ่มของเขาจะร่วมมือเพื่อจัดตั้งเป็นกลุ่ม Trash Hero Sukhothai เพื่อเดินหน้ากิจกรรมอย่างเป็นระบบ และสามารถติดตามและวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม และหวังสร้างจิตสำนึกแก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง