กองปราบแนะ "ลอยกระทง" อย่างไรให้ปลอดภัย

อาชญากรรม
6 พ.ย. 62
08:49
658
Logo Thai PBS
กองปราบแนะ "ลอยกระทง" อย่างไรให้ปลอดภัย
กองปราบปรามแนะวิธีลอยกระทงอย่างไรให้ปลอดภัย ได้แก่ ลอยในสถานที่ปลอดภัย ดูแลบุตรหลานใกล้ชิด สวมเสื้อชูชีพ งดเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ และงดปล่อยโคมลอยที่อาจทำให้เกิดเพลิงไหม้

วันนี้ (6 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองปราบปราม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนะนำวิธีการลอยกระทงอย่างไรให้ปลอดภัย โดยระบุว่า "ลอยกระทงปีนี้ คุณจะลอยกระทงกับใครคงไม่สำคัญ เท่ากับลอยกระทงอย่างไรให้ปลอดภัย" ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลลอยกระทง ประเพณีสำคัญของไทย ที่ไม่ว่าวัยไหนๆ ก็ต้องนำกระทงไปลอยในแหล่งแม่น้ำลำคลอง เพื่อสืบสานประเพณีไทย แต่รู้หรือไหมว่าภัยจากเทศกาลลอยกระทงก็เกิดขึ้นได้ หากเราไม่ระมัดระวัง ทางกองปราบปราบจึงขอเสนอวิธีการป้องกันภัยจากเทศกาลลอยกระทงให้ประชาชนได้ทราบกัน ดังนี้ 1.ลอยกระทงในสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น ท่าน้ำที่มีความแข็งเเรง มีที่กั้นหรือราวจับ 2.ดูแลบุตรหลานหรือเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเหตุเด็กจมน้ำ หรือพลัดหลง 3.หากลอยกระทงกลางแม่น้ำ หรืออยู่ในเรือ แนะนำให้สวมเสื้อชูชีพ 4.งดเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตราย และ 5.งดปล่อยโคมลอย ที่อาจจะส่งผลทำให้เกิดเพลิงไหม้

ทั้งนี้ การจุดและปล่อย บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใด ขึ้นไปสู่อากาศ โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 33 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง