กลุ่มประชาสังคมฯ จี้ตรวจสอบ - ถอดถอน รมว.อุตสาหกรรม

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 62
11:30
2,859
Logo Thai PBS
กลุ่มประชาสังคมฯ จี้ตรวจสอบ - ถอดถอน รมว.อุตสาหกรรม
กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นตรวจสอบ - ถอดถอน "สุริยะ" รมว.อุตสาหกรรม หลังดีเอสไอฟัน เหมืองผิด 4 คดี แต่ละเลย ไม่แก้ปัญหา

วันนี้ (6 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงารอัยการสูงสุด กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดยนางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ และ น.ส.อารมย์ คำจริง แกนนำเดินทางไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 151 และมาตรา 157 กฎหมายอาญา ไม่กำกับดูแลดำเนินการเอาผิดต่อบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ใน จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ และ พิษณุโลก ตามอำนาจหน้าที่กฎหมาย ซึ่งมีคดีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่ระหว่างตรวจสอบขณะนี้ 

แต่ นายสุริยะ ในฐานะ รมว.อุตสาหกรรม ยังเดินหน้าเจรจากับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด บริษัทแม่สัญชาติออสเตรเลีย ของบริษัท อัครา  โดยไม่ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย โดยมีนายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนรับหนังสือ พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 

วันเดียวกัน ทางกลุ่มฯ จะเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นายสุริยะ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเห็นว่าการเตรียมเจรจากับบริษัทเหมืองแร่ทองคำ จะมีผลกระทบเสียหายต่อทรัพยากรของประเทศ และความเสียหายจากการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน

นอกจากนี้ ยังจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อติดตามเรื่องที่เคยยื่นร้องเรียนที่ขอให้ตรวจสอบ กรรมการ ป.ป.ช. จำนวน 9 คน ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หลังจากเคยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. แล้ว 6 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้าผลการสอบสวน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันคดีที่อยู่ในความรับผิดของ ดีเอสไอ ขณะนี้สรุปเสร็จแล้ว 4 สำนวน ในฐานความผิดเกี่ยวกับการรุกล้ำเส้นทางหลวง สาย 1301, ทำลายทางสาธารณะ, รุกล้ำพื้นที่ป่า และออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่า ส่วนสำนวนเปลี่ยนแปลงผังโครงการทำเหมืองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการจัดรับฟังความเห็นผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้ ดีเอสไอส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. สอบต่อแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง