สะเทือนใจ! ซาก "แม่นกกก" ตายคาโพรง คาดพ่อนกถูกยิงตาย

สิ่งแวดล้อม
8 พ.ย. 62
11:23
6,503
Logo Thai PBS
สะเทือนใจ! ซาก "แม่นกกก" ตายคาโพรง คาดพ่อนกถูกยิงตาย
นักวิจัยนกเงือก สะเทือนใจเจอซากแม่นกกก นอนตายคาโพรงบนเทือกเขาบูโด สันนิษฐานพ่อนกอาจถูกยิงตาย ส่วนแม่นกยังอยู่ในช่วงผลัดขนออกหากินไม่ได้ ต้องรอพ่อนกหาอาหารกลับมาป้อน ทีมวิจัย เฝ้านาน 1 เดือนถึงพบว่าตาย และยังเจอหัวนกตัวผู้ ระบุปีนี้พบนกเงือกทำรัง 47 ตัว

วันนี้ (8 พ.ย.2562) นายปรีดา เทียนส่งรัศมี หัวหน้าโครงการคุ้มครองนกเงือก (ส่วนภาคใต้) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ก Preeda Budo ว่า เช้าวันนี้เราขึ้นมาเช็กโพรงรังนกกก หมายเลข​ 108 ที่ต้นก้างปลา ปีนี้นกเข้ารังแต่ไม่สำเร็จ​

อาบัส มาเก็บข้อมูลได้เพียง 1 เดือนพ่อนกก็หายไป​ หลังสิ้นสุดฤดูทำรัง ทีมซ่อมโพรงจึงปีนขึ้นไปสำรวจปากโพรงปกติ​ แต่ภายในโพรงรัง พบเศษซากของแม่นกกก ตายอยู่ภายใน​

สันนิษฐาน​ว่าพ่อนกอาจถูกยิงตาย และแม่นกไม่สามารถบินได้เนื่องจากกำลังผลัดขน​ จบไปอีก 2 ชีวิต ต้อนรับยามเช้าที่แสนเศร้า เขากะพ้อ​ ต.กะรุบี

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายปรีดา กล่าวว่า ทีมวิจัยไปเฝ้าแม่นกกก ที่เข้าโพรงหมายเลข 108 มาประมาณ  1 เดือน เนื่องจากในช่วงนี้นกเงือกในป่าบูโด จะเข้าไปทำรังวางไข่ และตัวแม่จะเริ่มผลัดขนในโพรง ส่วนพ่อนก จะคอยหาอาหารมาป้อนให้กับแม่ทุกวัน กระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ไม่เห็นพ่อมาแล้ว แต่นักวิจัยก็ยังไปเฝ้า และเห็นความปกตินี้มาตลอด 

เมื่อขึ้นไปสำรวจโพรง จึงเจอซากแม่นกก นอนตายในโพรง ไม่เจอซากไข่ แต่สันนิษฐานว่าตัวพ่อน่าจะถูกยิงตาย เพราะในจุดไม่ไกลกันมากนัก ชาวบ้านเจอหัวของนกกกตัวผู้ในบริเวณต้นไทรที่นกไปหาอาหาร
ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

โพรงแรกในรอบปีแม่นกรอพ่อจนตาย

นายปรีดา กล่าวว่า ช่วงนี้นกเงือกจะจับคู่ และอยู่ในช่วงทำรังวางไข่ กรณีของแม่นกกกที่เจอนี้ ถือเป็นโพรงแรกของปีนี้ แต่หัวตัวผู้เจออาจจะไม่ใช่คู่ของตัวนั้น แต่ถ้าเป็นคู่ของแม่นกในโพรงที่ตาย ในมุมของตัวเองก็คิดว่าดีกว่า เพราะเท่ากับครอบครัวนี้ตายยกครัว แต่หากเป็นของโพรงอื่นๆก็จะทำให้มีนกคู่อื่นตาย เท่ากับสูญเสียถึง 2 เท่า 

สัญชาติญาณของพ่อนก จะต้องหาอาหารมาป้อนอาหารให้กับแม่นก จากการสำรวจโพรงรังนกที่เทือกเขาบูโด มีประมาณ 200 รัง มีนกใช้ทำรังแล้ว 47 โพรงหรือร้อยละ 50%  ถือว่าปกติ ยังไม่เพิ่มขึ้น 

และตามธรรมชาติของแม่นก ถ้าเข้าโพรง ผลัดขนวางไข่จะบินไม่ได้ ไม่สามารถออกไปหาอาหาร เมื่อตัวผู้หายไป ก็จะตายไปด้วย เพราะนกเงือกเป็นสัตว์ที่รักเดียวใจเดียว หากตัวผู้ตายไปจะหมายถึงอีก 2 ชีวิตที่รออยู่​ และจะอดอาหารตายในที่สุด ​  

ที่ผ่านมา ยังมีออเดอร์การล่าลูกนก และเอาหัวนกเงือก กรณีของหัวนกตัวผู้ที่เจอตายอยู่ไม่ห่างจากต้นไทร ไม่แน่ใจว่าจะตายคาที่แล้วบินตกมาตาย เพราะโดยธรรมชาตินกเงือก ในธรรมชาติจะไม่ป่วยตายเพราะตัวผู้ร่างกายต้องแข็งแรง ดังนั้นดูจากสภาพแวดล้อมแล้วคิดว่าน่าจะถูกฆ่าตาย เพราะเขาต้องอยู่บนที่สูงต้องถูกยิงอย่างเดียวในจุดสำคัญและตกลงมาตาย

รู้สึกสะเทือนใจ เหมือนกับครอบครัวนกตายยกครัว แม้จะไม่เจอไข่นก และลูกนกนอนตายกับแม่ในโพรง แต่ปีที่ผ่านมาเคยเจอลักษณะนี้มาแล้ว 2 โพรงโดยโพรงแรกแม่นกตาย 1 ตัวและอีกโพรงแม่นกตายพร้อมซากลูก  
ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

ภาพ: เฟซบุ๊ก Preeda Budo

แม่รอพ่อนกกลับมาให้อาหารลูก

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ในช่วงฤดูทำรัง คือช่วงเวลาสำคัญของนกเงือก​ เพราะชีวิตของแม่และลูกต้องฝากไว้กับพ่อนกแต่เพียงผู้เดียว​ พ่อนกเงือก จะบินเข้าออกที่ต้นไทร และต้นผลไม้สุกวันละหลายครั้ง​ เก็บโยนผลไม้ครั้งละ​ 1 ลูก​ สะสมไว้ในกระเพาะพักแล้วพากลับมาป้อนให้แม่ และลูกนกในโพรงรัง​ ดังนั้นนกเงือกจึงเป็นนกที่ผัวเดียวเมียเดียว (Monogamus)​ พ่อนกเงือกนั้นต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก​ หากพ่อนกถูกยิงตายหมายถึงอีก 2 ชีวิตที่รออยู่​ และจะอดอาหารตายในที่สุด​

นกเงือกที่อยู่ในธรรมชาติตายนั้น ส่วนใหญ่ก็จะถูกยิงตาย​ เราไม่เคยพบนกเงือกป่วยหรือถูกงูกัดตายเพราะงูคืออาหารของมัน​ ส่วนศัตรูในธรรมชาติก็น้อยมากเช่นหมีขอ​ หมีหมา​ และหมาไม้​ แต่ก็ยากที่จะมาจับนกเงือกกิน ​เว้นเสียจากลูกและแม่นกที่อยู่ในโพรงหรือเวลาที่ลูกนกยังปิดปากโพรงไม่เสร็จ

หากเราพบหัวหรือซากนกเงือกตัวผู้ในฤดูทำรัง  แน่นอนว่าอาจจะมีแม่นกฟักไข่เลี้ยงลูกที่ใดซักแห่งในโพรงไม้ในป่าและรอความตายอย่างทรมาน ดังเช่นกรณีที่เราพบแม่นกเงือกตายอยู่ในโพรงรังนั่นเอง

สำหรับ นกกก นกกะวะ หรือ นกกาฮัง เป็นนกขนาดใหญ่จำพวกนกเงือก นกกก สามารถพบได้ในป่าของอินเดีย, คาบสมุทรมลายู, สุมาตรา และอินโดนีเซีย ด้วยขนาดและสีทำให้นกกกเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญเชิงวัฒนธรรมและพิธีกรรมในหลายชนเผ่า นกกกเป็นนกที่มีอายุยืน นกในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 50 ปี ปกติจะกินผลไม้เป็นอาหาร โดยเฉพาะลูกไทร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปรีดา” ทุ่มเททั้งชีวิตพิทักษ์นกเงือกเขาบูโด

เปิดปม : ใบสั่งนกเงือก

ถูกสั่งล่า! เสี่ยงสูญพันธ์ุ ดัน "นกชนหิน" เป็นสัตว์ป่าสงวน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง