กองทัพไทย - สหรัฐ ร่วมฝึกผสม "แพนเธอร์โกลด์" 2019

การเมือง
12 พ.ย. 62
16:07
681
Logo Thai PBS
กองทัพไทย - สหรัฐ ร่วมฝึกผสม "แพนเธอร์โกลด์" 2019
กองทัพไทย-สหราชอาณาจักร ส่งกำลังพล 280 ชีวิต ร่วมฝึกแลกเปลี่ยนทางทหารระดับยุทธวิธี ภายใต้รหัส "แพนเธอร์โกลด์"

วันนี้(12 พ.ย.2562) พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร และ นาย Brian Davidson เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 2019 ณ บริเวณลานหน้าสโมสรร่วมเริงไชย กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา โดยกองทัพไทยร่วมกับกองทัพสหราชอาณาจักร จัดการฝึกผสมร่วมกันภายใต้รหัสการฝึกแพนเธอร์โกลด์ (Panther Gold 2019) ระหว่างวันที่ 4 พ.ย. - 1 ธ.ค.2562 ณ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อพัฒนาขีดความสามารถและเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน

แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกทางทหาร ตามหลักนิยมของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ระหว่าง 2 กองทัพ รวมถึงเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านความมั่งคงระหว่างกองทัพไทย และกองทัพสหราชอาณาจักร มีผู้เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวน 280 นาย ประกอบด้วย ฝ่ายไทย จำนวน 160 นาย และฝ่ายสหราชอาณาจักร จำนวน 120 นาย จาก กองพัน Gurkha ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่มีศักยภาพสูงหน่วยหนึ่งของโลก เช่น ทักษะการปฏิบัติการทางทหารตามยุทธวิธีของหน่วยทหารราบ ด้านการปฏิบัติการในพื้นที่ป่าภูเขา การปฏิบัติการรบในพื้นที่ตะวันออกกลาง และการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ

การฝึกผสมฯ ในครั้งนี้ถือเป็นการฝึกครั้งที่ 2 ที่ดำเนินการต่อเนื่องระหว่างกองทัพไทย และ กองทัพสหราชอาณาจักร โดยถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางทหารระดับยุทธวิธีร่วมกันทั้ง 2 กองทัพ และทั้ง 2 กองทัพจะได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อการปฏิบัติการทางทหารที่เกี่ยวข้องต่อไป สอดคล้องกับโยบายของ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในด้านการสร้างความร่วมมือกับมิตรประเทศในการพัฒนาการฝึกผสมฯ กับมิตรประเทศอย่างเป็นระบบ รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 กองทัพให้มีความแน่นแฟ้น

<"">

ข่าวที่เกี่ยวข้อง