นักวิชาการนำชาวบ้านขวาง จนท.ทุบลานกิจกรรมห้างดัง

ภูมิภาค
13 พ.ย. 62
14:54
758
Logo Thai PBS
นักวิชาการนำชาวบ้านขวาง จนท.ทุบลานกิจกรรมห้างดัง
นักวิชาการนำชาวบ้านกระโดดขวาง จนท.ทางหลวง ห้ามทุบลานกิจกรรมห้างดัง เพื่อส่งคืนพื้นที่ขยายถนน พร้อมปรับปรุงทำลานสาธารณะ ขณะที่ผู้ว่าฯ เข้าไกล่เกลี่ยลดความตึงเครียด โดยร้องขอให้ชะลอการทุบไว้ก่อน

วันนี้ (13 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเมญ่า แยกรินคำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระหว่างที่คนงานของเอกชนที่ได้รับการว่าจ้างจากแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กำลังใช้เครื่องจักรทำการรื้อถอนลานกิจกรรมของห้างในส่วนที่เป็นเขตทางหลวง เพื่อปรับพื้นที่เตรียมส่งมอบเพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงทางหลวงบริเวณสี่แยกดังกล่าว

 

 

ที่ผ่านมาเกิดความล่าช้าเนื่องจากทางห้างไม่ยอมรื้อถอนส่งมอบพื้นที่คืนให้ อ้างว่ามีภาคประชาชนร้องขอ ปรากฏว่า ดร.วสันต์ จอมภักดี ปธ.คณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายบุญธรรม ศรีคำมูล รองนายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก และประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้เข้าขัดขวางการดำเนินการดังกล่าว ที่นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ควบคุมงานอยู่

 

 

โดย ดร.วสันต์ เรียกร้องขอให้ชะลอการทุบ รื้อ ถอน ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเมญ่า ไปก่อน จนกว่าถึงวันที่ 20 พ.ย.2562 ที่จะมีการประชุมหารือ 3 ฝ่าย เพื่อไกล่เกลี่ยกันที่ห้องประชุมศาลากลาง โดยมี ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เป็นประธาน ซึ่ง ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ชี้แจงว่าการดำเนินการนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ที่กำหนดอำนาจหน้าที่ไว้ ไม่สามารถหยุดการดำเนินการได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งจากศาล ซึ่งระหว่างที่ยังมีการถกเถียงกันไม่ได้ข้อยุตินั้น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ รับแจ้งเรื่องจากทางกลุ่มผู้คัดค้านการทุบลานดังกล่าว จึงได้เดินทางมาที่บริเวณจุดที่กำลังดำเนินการรื้อถอน

 

 

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้ง ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ได้ช่วยเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ย และร้องขอให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ชะลอการรื้อถอนไว้ก่อนเพื่อลดความตึงเครียด และรอการจัดประชุมหารือร่วมกันทุกฝ่าย ในวันที่ 20 พ.ย.2562 เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

 

เบื้องต้นทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ยืนยันว่าปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย และการดำเนินการนี้เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันตลอดช่วงเวลากว่า 1 ปี ที่ผ่านมาจนได้ข้อสรุป อย่างไรก็ตามยอมชะลอการดำเนินการไว้ก่อน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาความขัดแย้งลุกลาม และรอการประชุมในวันที่ 20 พ.ย.นี้

 

 

ซึ่งทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้รับการแจ้งประสานจากทางห้างฯ ว่าไม่สามารถทำการรื้อถอน และส่งมอบคืนพื้นที่ให้ได้ด้วยตัวเอง เพราะมีกลุ่มคน และชุมชนใกล้เคียงที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการดังกล่าว ร้องขอให้ยุติตลอด และทางห้างไม่ต้องการจะมีปัญหาขัดแย้ง ดังนั้นจึงร้องขอให้ทางแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เป็นผู้ดำเนินการให้โดยที่ทางห้างฯ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ทั้งหมด ซึ่งทางห้างได้ทำหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจแล้ว เมื่อวันที่ 4 พ.ย.62

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง