อย.พบอาหารเสริม อวดสรรพคุณทางเพศเกินจริง อย่าหลงซื้อ

สังคม
16 พ.ย. 62
13:10
4,437
Logo Thai PBS
อย.พบอาหารเสริม อวดสรรพคุณทางเพศเกินจริง อย่าหลงซื้อ
พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Blue M Gold โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณทางเพศเกินจริง อย.ตรวจสอบ พบสถานที่ผลิตอยู่ในสถานะพักใช้ใบอนุญาต เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค เพราะอาจได้รับอันตราย

วันนื้ (16 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Blue M Gold ผ่านทางเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดีย มีข้อความโฆษณาชวนเชื่อสามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย ปลุกอารมณ์ทางเพศ

อย.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตโดยใช้ชื่อ สารสกัดจากกระชายดำ, ซอยโปรตีน ไอโซเลต, สารสกัดใบแป๊ะก๊วย,สารสกัดจากถั่งเช่า, สารสกัดจากโสม, สารสกัดจากเห็ดหลินจือ, สารสกัดจากหอยนางรม, ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต, วิตามินอี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 12-2-00129-1-0253 และสถานที่ผลิตอยู่ในสถานะพักใช้ใบอนุญาต

การโฆษณาดังกล่าว เป็นการโฆษณาประโยชน์สรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ในลักษณะเสริมสมรรถภาพทางเพศ

ขณะนี้ อย.กำลังดำเนินการเกี่ยวกับการโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย จึงขอเตือนผู้บริโภคเพศชายที่ต้องการเสริมสมรรถภาพทางเพศด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริงดังกล่าว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีคุณสมบัติช่วยเสริมเรื่องทางเพศ ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณพิจารณาก่อนซื้อ ที่ผ่านมา อย. พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในการเสริมสมรรถภาพทางเพศ มักลักลอบใส่ยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ “ซิลเดนาฟิล” ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์

ผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ปวดศีรษะ มึนงง หน้าแดง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่กินยากลุ่มไนเตรต อาจส่งผลให้ความดันโลหิตตกจนถึงขั้นมีภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

รองเลขาธิการฯ กล่าวว่า สำหรับผู้ประกอบการ การโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต หรือการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆ ถือเป็นความผิด โดยการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง