กลุ่มประท้วงฮ่องกงเริ่มออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 62
11:59
1,797
Logo Thai PBS
กลุ่มประท้วงฮ่องกงเริ่มออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัย
กระบอกเสียงพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตราหน้ากลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงเป็นผู้ก่อการร้าย ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค หลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มผู้ประท้วงตลอดคืนที่ผ่านมา

วันนี้ (18 พ.ย.2562) กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง ทยอยเดินทางออกจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค หลังจากผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย ประกาศว่า ตำรวจยุติการใช้กำลังปราบปรามและล้อมจับผู้ประท้วงไว้ชั่วคราว

มาตรการล้อมจับเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค เป็นฐานที่มั่นและใช้ธนูเป็นอาวุธในการตอบโต้ปฏิบัติการของตำรวจตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังฝ่าสิ่งกีดขวางเพื่อบุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัย และยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงเป็นระยะ จนควบคุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงไว้ได้ประมาณ 100 คน

 

ด้านกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามรักษาฐานที่มั่นด้วยการรวมตัวกันบนสะพานเชื่อมเกาะฮ่องกงกับเกาลูน และขว้างระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง

การปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไปแล้วอย่างน้อย 38 คน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงของตำรวจ

ขณะที่รถไฟบางเส้นทางและถนนอีกหลายสายทั่วเกาลูนยังคงปิดการสัญจรเป็นการชั่วคราว ส่วนสถานศึกษาทุกแห่งประกาศปิดการเรียนการสอนต่อไปเพื่อความปลอดภัย

 

ด้านหนังสือพิมพ์ Global Times กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงประพฤติตัวเป็นผู้ก่อการร้ายและใช้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ต่อสู้กับตำรวจปราบจลาจล

สวนทางกับความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกา ที่ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเรียกร้องให้จีนปกป้องสิทธิเสรีภาพ ระบบกฎหมายและความเป็นประชาธิปไตยของฮ่องกงโดยเร็ว

วอนช่วยเหลือผู้ประท้วงที่ติดอยู่ในมหาวิทยาลัย

รักษาการประธานสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ระบุว่า ตำรวจฮ่องกงกำลังสร้างวิกฤตทางมนุษยธรรม เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (18 พ.ย.) ตำรวจยังคงยิงแก๊สน้ำตาสกัดผู้ประท้วงที่พยายามหนีออกจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค

ข้อมูลล่าสุด พบว่า ยังมีผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงติดอยู่ในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค อีกประมาณ 600-700 คน หลายคนขาดแคลนอาหารและได้รับบาดเจ็บ หลังถูกตำรวจยิงน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ ขณะที่บางส่วนต้องเผชิญกับภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้องค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับผู้ประท้วงที่ติดอยู่ในมหาวิทยาลัย เนื่องจากล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลประมาณ 50 คนเท่านั้นที่อยู่ภายในเพื่อดูแลผู้บาดเจ็บ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง