"วราวุธ" สั่งรังวัดใหม่ทุกแปลง ที่ดิน "ปารีณา"

สิ่งแวดล้อม
19 พ.ย. 62
12:37
3,362
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งรังวัดใหม่ทุกแปลง ที่ดิน "ปารีณา"
"วราวุธ" เฉียบต้องรังวัดใหม่ทั้งหมดที่ดิน "ปารีณา" หลังพบแจ้งเป็น ภบท.5 ทำฟาร์มไก่ 1,706 ไร่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ขณะที่ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบแจ้งทรัพย์สินตรงกับที่แจ้งหรือไม่ ส่วนพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) "ศรีสุวรรณ"จ่อร้องป.ป.ช.สอบวินัยร้ายแรง

วันนี้(19 พ.ย.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า การถือครองที่ดินเขาสนฟาร์ม 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีการแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) น.ส.ปารีณา ชี้แจงเพียงมีพื้นที่ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ ภบท.5 จำนวนหลายแปลง ตามที่เป็นข่าวจริง แต่ไม่ได้มีพิกัดบอกชัดเจน ต่างจากที่ดินที่มีโฉนด

โดยเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) กรมป่าไม้ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ได้ประชุมหารือในคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อชี้เขตแต่ละแปลงอยู่จุดใดบ้าง และต้องทำการรังวัดใหม่ทั้งหมด

เรื่องของ น.ส.ปารีณา เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ จึงต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ป.ป.ช.ลงพื้นที่ 29 พ.ย.นี้

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ตรวจสอบรายการทรัพย์สินของ น.ส.ปารีณา กรณีแจ้งถือครองที่ดิน ภบท.5 และสปก. และที่ดินรายการ โดยจะดูเอกสาร และพื้นที่จริง เพื่อดูว่าสอดคล้องกับเอกสารที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ ตลอดจนดูถึงการได้มาของทรัพย์สินด้วย

ส่วนการได้มาซึ่งที่ดินโดยชอบหรือไม่นั้น นายวรวิทย์ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เป็นผู้ออกเอกสารสิทธิดังกล่าว หน้าที่ ป.ป.ช. เพียงแค่ตรวจสอบข้อมูลในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า มีการยื่นจริงหรือไม่ หรือมีการปกปิดหรือไม่อย่างไร

เช่นเดียวกับที่มีข่าวว่ากรณีนักการเมืองรายอื่นครอบครองที่ดิน ภบท.5 และ สปก.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติต้องเก็บรวบรวมข้อมูลอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการครอบครองจำนวนมาก ๆ แล้วถูกพบเป็นประเด็นทางสังคม ป.ป.ช. ต้องตรวจสอบ เป็นเรื่องปกติที่ ป.ป.ช. ต้องตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูล  

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง 

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่า น.ส.ปารีณา ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินสปก.และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรีกว่า 1,700 ไร่ โดยที่อาจจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. ตามที่กฎหมายบัญญัตินั้น

ที่ดินดังกล่าวอธิบดีกรมป่าไม้ได้ออกมายืนยันต่อสาธารณะแล้วว่า เดิมเคยอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527 โดยกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้ สปก.นำไปจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากไร้ได้เข้าทำประโยชน์โดยประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี พ.ศ.2554 แล้ว

กรณีดังกล่าววัตถุประสงค์กฎหมาย สปก. มีความชัดเจนว่าผู้ที่มีสิทธิที่จะครอบครองและทำประโยชน์ได้นั้น ข้อพิจารณาเรื่องแรกของการให้ที่ สปก.คือต้องเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ไร้ที่ทำกิน และต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทำการเกษตร ซึ่ง ส.ส.ปารีณา น่าจะขาดคุณสมบัติมาตั้งแต่ปี 2548 เนื่องจากเริ่มดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดราชบุรี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และมีการครอบครองที่ดินมีมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดด้วย

 

อีกทั้งตาม พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 และมติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2555 ได้กำหนดอัตรารายได้ของผู้ยากจนไว้ คือ ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อคนคนต่อปี ดังนั้น ส.ส.ปารีณา ย่อมรู้ว่าตนเองเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติของการได้สิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก.ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น แต่กลับไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืน ส.ป.ก.เพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตาม

เท่ากับว่ามีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมายอันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรงในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 และยังเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลักในข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 17 และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมทั่วไปในข้อ 21 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219

ดังนั้นวันที่ 20 พ.ย.นี้ ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นคำร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษ ส.ส.ปารีณา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ขาดคุณสมบัติ! "ธรรมนัส" สั่งรื้อฟาร์มไก่ปารีณารุกที่ สปก.

รอพิสูจน์เขตที่ดิน “แม่ธนาธร-ปารีณา” ก่อนพิจารณาตั้งป่าชุมชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง