กฟผ.หยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าหงสา 2 วัน

ภัยพิบัติ
21 พ.ย. 62
11:40
934
Logo Thai PBS
กฟผ.หยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าหงสา 2 วัน
กฟผ.ชี้แจงต้องหยุดการไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าถ่านหินหงสา จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในลาว คาดว่าจะกลับมาเดินเครื่องได้ภายในอีก 2 วัน ยืนยันไม่กระทบผลิตไฟฟ้าในไทย ส่วนเขื่อน กฟผ.ทุกแห่งยังไม่ได้รับผลกระทบ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 04.03 น. เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ความลึก 5 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ส่งผลให้โรงไฟฟ้าหงสา เครื่องที่ 1 และ 2 หยุดการผลิตฉุกเฉินด้วยสัญญาณ Vibration high ขณะจ่ายโหลดรวม 985 MW และโรงไฟฟ้าหงสา เครื่องที่ 3 ลดการผลิตเหลือ 200 MW เหตุการณ์นี้ไม่มีไฟฟ้าดับ โดย กฟผ. สามารถผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าอื่นที่ใช้ก๊าซทดแทน ต่อมาเวลา 06:51 น. โรงไฟฟ้าหงสา เครื่องที่ 3 หยุดการผลิตฉุกเฉินทั้งหมด หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4

 

นายจรรยง วงศ์จันทร์พงษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ต้องหยุดไฟฟ้าจากทุกหน่วยโรงไฟฟ้าถ่านหินหงสา และคาดว่าจะหยุดผลิตอย่างน้อย 2 วัน ยืนยันว่าไม่กระทบไทย เพราะสามารถใช้โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในไทยทดแทนได้ แต่ยอมรับว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซฯ มีต้นทุนสูงกว่าถ่านหิน

ขณะที่เขื่อนทุกเขื่อนของ กฟผ.ในไทย ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมทั้งสถานีไฟฟ้าแรงสูง​น่านไม่มีความเสียหาย และเหตุการณ์นี้ไม่มีไฟฟ้าดับ

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสา ตั้งอยู่ในเมืองหงสา แขวงไซยะบุรี มีกำลังผลิตติดตั้ง 1,878 เมกะวัตต์ ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ประกอบด้วยโรงไฟฟ้า 3 หน่วย กำลังผลิตติดตั้งหน่วยๆ ละ 626 เมกะวัตต์ โดยจะผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้กับไทย 1,473 เมกะวัตต์ จำหน่ายให้ลาว 100 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลือจะใช้สำหรับขบวนการผลิตทั้งในส่วนของเหมืองและโรงไฟฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง