ผู้นำอิสราเอลถูกฟ้องข้อหาคอร์รัปชัน

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 62
06:00
424
Logo Thai PBS
ผู้นำอิสราเอลถูกฟ้องข้อหาคอร์รัปชัน
"เบนจามิน เนทันยาฮู" ผู้นำอิสราเอลตกที่นั่งลำบาก หลังถูกอัยการยื่นฟ้องข้อหาคอร์รัปชัน ท่ามกลางมรสุมการเมือง จากผลการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อสรุปว่าใครจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการสูงสุดของอิสราเอลยื่นฟ้องนายเนทันยาฮูในข้อหาคอร์รัปชันถึง 3 คดี ซึ่งเกี่ยวพันกับการติดสินบน การฉ้อโกงและกระทำผิดในหน้าที่ นับเป็นครั้งแรกที่มีการสั่งฟ้องนายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่ยังอยู่ในตำแหน่ง โดยการยื่นฟ้องดังกล่าวมีขึ้นหลังนายเนทันยาฮูถูกกล่าวหาว่า รับของขวัญจากนักธุรกิจร่ำรวยและนำของขวัญไปแจกจ่ายเพื่อให้สื่อนำเสนอข่าวในแง่ที่ดียิ่งขึ้น

 

 

ขณะที่นายเนทันยาฮูแถลงข่าวในทันทีว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นเหมือนกับความพยายามที่จะทำรัฐประหารโค่นเขาลงจากอำนาจ พร้อมทั้งระบุว่าเป็นความด่างพร้อยของกระบวนการทางกฎหมาย นอกจากนี้ยังยืนกรานว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง

การยื่นฟ้องมีขึ้นในขณะที่การเมืองของอิสราเอลยังคงชะงักงันหลังมีการเลือกตั้งถึง 2 ครั้งเมื่อเดือน เม.ย. และ ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากพรรคลิคุดของนายเนทันยาฮูและพรรคคู่แข่งต่างได้ที่นั่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง