“มือถือ” อุปกรณ์ที่คนอเมริกันใช้ดูข่าวออนไลน์มากที่สุด

Logo Thai PBS
“มือถือ” อุปกรณ์ที่คนอเมริกันใช้ดูข่าวออนไลน์มากที่สุด
สำนักวิจัยสื่อเผย “มือถือ”​ คืออุปกรณ์หลักที่คนอเมริกันใช้ติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์มากที่สุด เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากปี ค.ศ.2013 ซึ่งเป็นปีแรกที่ทำการสำรวจ

จากการสำรวจของสำนักวิจัยสื่อ Pew Research Center พบว่า คนอเมริกันใช้มือถือเป็นอุปกรณ์หลักในการติดตามข่าวสารผ่านทางออนไลน์ มากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์

จากผลการวิจัยระบุว่า ราว 57% ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมักจะเปิดรับข่าวสารจากสมาร์ตโฟนหรือแท็ปเล็ต เทียบกับ 30% ที่รับข่าวสารผ่านเครื่องพีซี อัตราการติดตามข่าวสารผ่านออนไลน์บนมือถือเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากปี ค.ศ.2013 (ซึ่งเป็นปีแรกที่ทำการสำรวจ)

ในขณะที่ คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มมากกว่าที่จะใช้มือถือเพื่อติดตามข่าว ในรายงานระบุว่า ประมาณ​ 72% ของคนอายุระหว่าง 18-29 ปี นิยมอ่านข่าวทางออนไลน์ ในขณะมีแค่ 38% ของคนที่อายุ 65 ปีขึ้นไปเท่านั้น ที่ติดตามข่าวสารผ่านทางมือถือ คนอายุมากมีแนวโน้มที่จะติดตามข่าวออนไลน์ทางเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่าคนที่เด็กกว่า

ผลการวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากยักษ์ใหญ่ออนไลน์อย่าง Google, Facebook และ Apple ต่างออกมาสร้างช่องทางในการนำเสนอข่าวสารและควบคุมการแพร่ระบาดของข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนบนแพลตฟอร์มของตน

เจ้าของแพลตฟอร์มต่างถูกแรงกดดันจากองค์กรข่าวให้เสนอส่วนแบ่งของรายได้จากช่องทางดิจิทัลที่เกิดจากการข่าวให้ดีกว่านี้ ซึ่งเฟซบุ๊กเอง เมื่อเดือนที่แล้วได้เริ่มเปิดให้มีปุ่มใหม่ที่ชื่อ "news tab" ที่นำเสนอเนื้อหาข่าวที่ผลิตโดยนักข่าวมืออาชีพ เพื่อสนับสนุนการทำงานของสื่อสารมวลชนให้สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องบนแพลตฟอร์มของตน
----------------------------
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBS
ที่เพจ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง